เกาหลีใต้พบสารประกอบในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่อาจเป็นต้นเหตุของโรคปอด

เกาหลีใต้พบสารประกอบในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่อาจเป็นต้นเหตุของโรคปอด

            Reuters Health Information: การตรวจสอบส่วนประกอบของน้ำยาที่ใช้ในบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศเกาหลีใต้พบมีสาร vitamin E acetate ที่อาจสัมพันธ์กับความผิดปกติในปอดในน้ำยาจากบริษัท Juul Labs และ KT&G แต่ทั้ง 2 บริษัทยืนยันว่าไม่ได้มีการใส่สารดังกล่าว

            การตรวจสอบดังกล่าวนี้เกิดขึ้นตามหลังจากที่ทางประเทศสหรัฐอเมริกาได้ดำเนินการตรวจสอบวิเคราะห์ส่วนประกอบหลัก 7 ชนิดในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจำนวน 153 ตัวอย่าง จากเหตุการณ์ที่มีรายงานการเกิดความผิดปกติในปอดอย่างรุนแรงจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า และสำหรับในประเทศเกาหลีใต้ก็ได้มีการรายงานการเกิดปอดอักเสบขึ้นในผู้ป่วยชายวัย 30 ปีที่มีประวัติการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในช่วงเดือนเดียวกัน ซึ่งในการตรวจสอบครั้งนี้ก็พบมีสาร vitamin E acetate และสารปรุงแต่งกลิ่นในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจำนวน 13 ตัวอย่าง แต่ไม่พบส่วนประกอบของสาร THC ซึ่งเป็นสารที่พบในกัญชาในตัวอย่างที่ทำการตรวจ ทางคณะกรรมการด้านความปลอดภัยของอาหารและยาของเกาหลีใต้จึงออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้และแนะนำให้ประชาชนหยุดใช้บุหรี่ไฟฟ้าหรือน้ำยาจากบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งหลังจากมีการประกาศดังกล่าว ร้านสะดวกซื้อและร้านปลอดภาษีต่าง ๆ ก็ได้ยุติการขายบุหรี่ไฟฟ้าที่ผลิตโดยบริษัทที่เกี่ยวข้องคือ Juuls Labs และ KT&G แล้ว

            อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทผู้ผลิตน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าทั้ง 2 บริษัทได้ออกมาปฏิเสธการใช้หรือเติมสาร vitamin E acetate ลงในผลิตภัณฑ์ของตน และกล่าวว่าจะต้องมีการชี้แจงและมีการตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป