การผ่าตัดรักษาไส้เลื่อนอาจสร้างปัญหาด้านสมรรถภาพทางเพศในชาย

การผ่าตัดรักษาไส้เลื่อนอาจสร้างปัญหาด้านสมรรถภาพทางเพศในชาย

         Reuters Health Information: รายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศและอาการปวดในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ในชาย พบว่าการผ่าตัดไส้เลื่อนที่ขาหนีบ (inguinal hernia) อาจส่งผลทำให้สมรรถภาพทางเพศในชายลดลง หรือเกิดอาการปวดในขณะมีเพศสัมพันธ์ได้

            การศึกษาโดย Dr.David Soybel และคณะจากสถาบัน The Pennsylvania State University College of Medicine ทำการวิเคราะห์ข้อมูลรวมจาก 12 การศึกษาซึ่งมีอาสาสมัครในการศึกษารวม 4,884 คน พบว่าหลังการผ่าตัดรักษาโรคไส้เลื่อนมีผู้ป่วยร้อยละ 5.3 เกิดปัญหาสมรรถภาพทางเพศลดลง และร้อยละ 9 เกิดอาการเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ โดยในรายที่ได้รับการผ่าตัดด้วยวิธี minimally-invasive procedure พบมีอัตราการเกิดปัญหาสมรรถภาพทางเพศลดลงมากกว่า คิดเป็นร้อยละ 7.8 เทียบกับร้อยละ 3.7 ในผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดแบบ open operation ส่วนอาการเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ พบในกลุ่มที่ได้รับการรักษาแบบ minimally invasive procedure น้อยกว่า คิดเป็นร้อยละ 7.2 และ 12.5 ตามลำดับ นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์ยังพบว่าในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแบบ open operation นั้น ผู้ป่วยที่ได้รับยาสลบในรูปแบบ general anesthesia มีการเกิดปัญหาด้านสมรรถภาพทางเพศคิดเป็นร้อยละ 1.9 ในขณะที่ผู้ที่ได้รับยาแบบ local anesthesia เกิดปัญหาด้านสมรรถภาพทางเพศคิดเป็นร้อยละ 6.2

            ผู้วิจัยกล่าวว่า อาการปวดเหล่านี้อาจเกิดขึ้นจากรอยแผลผ่าตัดที่บริเวณขาหนีบ ซึ่งอาจทำให้เกิดแรงกดที่โครงสร้างต่าง ๆ เช่น vas deferens, หลอดเลือด และเส้นประสาทต่าง ๆ ที่มีบทบาทสำคัญในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งนี้ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านต่างให้ความเห็นในเชิงเห็นด้วยว่าเป็นภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้หลังการผ่าตัด ดังนั้น จึงต้องมีการแจ้งและให้คำปรึกษาผู้ป่วยก่อนการผ่าตัดทุกครั้ง เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ป่วยในการตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมต่อไป