FDA สหรัฐอเมริกา สั่งตรวจสอบยา Metformin ในแง่การก่อโรคมะเร็ง

FDA สหรัฐอเมริกา สั่งตรวจสอบยา Metformin ในแง่การก่อโรคมะเร็ง

            WebMD Health News: หน่วยงาน FDA ของสหรัฐอเมริกาเริ่มทำการตรวจตัวอย่างยา metformin ซึ่งเป็นยาสำหรับใช้ในการรักษาโรคเบาหวานเพื่อค้นหาสาร N-Nitrosodimethylamine (NDMA) ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นสารก่อมะเร็งแล้ว หลังจากที่มีการพบสารชนิดนี้ปนเปื้อนอยู่ในยาลดความดันโลหิตและยารักษาอาการกรดไหลย้อนในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา

            ปัจจุบันยา metformin เป็นยาที่ได้รับการแนะนำให้เลือกใช้เป็นชนิดแรกสำหรับการรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยออกฤทธิ์ลดการสร้างน้ำตาลกลูโคสที่ตับและช่วยกระตุ้นให้ความไวต่อ insulin ของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ดีขึ้น ทำให้มีการใช้น้ำตาลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งมีผู้ป่วยเบาหวานอยู่ราว 30 ล้านคน ร้อยละ 90-95 เป็นผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ดังนั้น ยานี้จึงเป็นยาที่มีการใช้มากเป็นอันดับ 4 ของยาทั้งหมดที่ใช้ในประเทศ

            การออกประกาศโดย FDA ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีคำสั่งตรวจหาการปนเปื้อนของสาร NMDA ในยาโดยหน่วยงานในประเทศสิงคโปร์และ European Medicines Agency โดยโฆษกของ FDA กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่ได้มีการยืนยันออกมาจากหน่วยงานดังกล่าวว่ามีการปนเปื้อนของสาร NMDA ในยา metformin ในขนาดที่เกินกว่าขนาดที่ยอมรับได้ต่อวันคือ 96 ng หรือไม่ และคาดว่าการรับประทานยาที่มีการปนเปื้อนของสารดังกล่าวในระดับที่ไม่สูงเกินมาตรฐานติดต่อกันเป็นเวลานานไม่เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง

            บริษัท Valisure ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่งในสหรัฐอเมริกาที่ทำการตรวจสอบยาทุกชนิดจัดจำหน่าย กล่าวว่า ทางบริษัทได้ทำการปฏิเสธนำยาที่ตรวจพบว่ามีการปนเปื้อนของสารดังกล่าวไปแล้วกว่าร้อยละ 60 ของทั้งหมด โดยกล่าวว่าทางบริษัทให้ความสำคัญกับการปนเปื้อนของสารก่อมะเร็งในยามากเนื่องจากแม้จะมีปริมาณเพียงเล็กน้อย แต่การใช้ยาต่อเนื่องเป็นเวลานานก็อาจส่งผลกระทบในภายหลัง อย่างไรก็ตาม ทาง FDA ได้ออกมาแถลงเพิ่มเติมว่า ในระหว่างที่การตรวจสอบยังไม่เสร็จสิ้นนี้ ผู้ป่วยเบาหวานยังคงสามารถใช้ยา metformin เพื่อการรักษาโรคเบาหวานต่อไปได้ และไม่ควรหยุดใช้ยาเอง