ขนม…อัธยาศัย…หวานในอินเดีย

ขนม…อัธยาศัย…หวานในอินเดีย

ผศ.พญ.รพีพร โรจน์แสงเรือง  แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน

ฉันเคยไปร่วมประชุมอบรมเรื่องการพัฒนางานคุณภาพที่วิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมือง Hyderabad ณ ประเทศอินเดียนาน 2 เดือน ตอนอยู่อินเดียนั้นฉันมักแก้เหงาด้วยการเดินดูแผงขนมที่ขายอยู่ตามทางเดิน ขนมเหล่านี้มักมีรสชาติหวาน แต่ก็ไม่หวานเท่ากับอัธยาศัยของคนอินเดีย ซึ่งทำให้คนแปลกถิ่นรู้สึกคลายเหงาได้ไม่น้อยแม้ว่าจะคุยกันไม่รู้เรื่องก็ตาม

ขนมถือเป็นอาหารที่ยอดฮิตในอินเดีย มีแผงขายขนมกระจายทั่วไปทั้งเมือง Hyderabad แผงขนมเหล่านี้อาจขายเพียง panapuri อย่างเดียวก็ได้ หรือขายร่วมกับขนมอีกชนิดที่เรียกว่าชาด

วิธีการทำ Panapuri (pana = น้ำ, puri = จุ่ม) คือนำแป้งทอดรูปกลมที่เตรียมไว้แล้วมาเจาะรูแล้วตักไส้ที่ผัดด้วยถั่วและข้าวโพดเอาไว้แล้วใส่ลงไป จากนั้นจึงตักน้ำแกงในโถข้าง ๆ ใส่ลงไปอีกที แล้วจึงวางใส่จานมาให้รับประทาน สนนราคา 3อัน ตกประมาณ 5 รูปี อาจมีการเติมน้ำหวานเพื่อเพิ่มรสชาติมากขึ้น

สำหรับขนมอีกชนิดหนึ่ง…..ชาด….เป็นการเอาแป้งกลมที่ทอดเอาไว้แล้วมาขยี้ในกระทะแล้วตักไส้ที่ผัดเอาไว้แล้วสำหรับใส่ใน Panapuri นำมาผัดรวมกับแป้งทอด จากนั้นใส่น้ำซุปลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ แล้วจึงตักขึ้นใส่จานรับประทาน จริง ๆ แล้วก็ใช้ส่วนผสมของขนม Panapuri นำมาผัดรวมกันนั่นเอง

ส่วนแผงขายขนมอีกชนิดหนึ่งที่พบบ่อยเช่นกัน ได้แก่ พริกชุบแป้งทอด เรียกว่า Mixchi โดยเขาจะนำพริกมาชุบแป้งทอด จากนั้นก็ผ่ากลางพริกแล้วยัดไส้ด้วยหอมแดงสับละเอียด รสชาติออกเค็ม ๆ เผ็ด ๆ

นอกจากนี้ยังมีขนมทอดอีกหลายชนิดที่วางขายตามแผงขนมข้างทางเดินในอินเดีย บางทีก็เอาแป้งมาทอดเป็นลูกกลม หรือเอาหอมแดงมาชุบแป้งทอด ดังเช่น หอมแดงชุบแป้งทอด เรียกว่า Vada

Bonda แป้งปั้นเป็นลูกกลมทอด เป็นความชาญฉลาดที่นำแป้งชนิดเดียวกับที่ชุบผักต่าง ๆ เพื่อนำไปทอดนั้น มาหยอดลงกระทะเพื่อทอดรับประทานได้เลย รสชาติจะออกเค็ม ๆ

มันฝรั่งชุบแป้งทอด เรียกว่า Daluvada

เวลาเราไปซื้อขนมตามแผงก็สามารถเลือกขนมทอดหลากหลายชนิดมารวมกัน จากนั้นก็เพิ่มรสชาติด้วยการเติมซอสและพริกแดงป่น รวมทั้งยังขอหอมแดงมารับประทานเพิ่มได้อีกอย่างไม่จำกัด

การรับประทานทุกอย่างให้ใช้มือหยิบทั้งสิ้น แต่ถ้าซื้อกลับบ้านก็จะห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ให้ รวมทั้งเวลาหยิบรับประทานแล้วมือเปื้อน เขาก็จะยื่นกระดาษหนังสือพิมพ์ให้เช็ดมือทันที ซึ่งภายหลังเช็ดมือแล้วพบว่ามือกลับยิ่งดำมากขึ้นจากหมึกพิมพ์ของกระดาษที่เลอะออกมา นอกจากนี้แต่ละแผงมักมีน้ำเปล่าแถมให้ลูกค้าอีกด้วย

ขนมหวานยอดนิยมอีกอย่างหนึ่งคือ Gelapi เป็นแป้งหวานทอด ลักษณะเป็นรูปเกลียวสีเหลือง เวลากัดลงไปเหมือนกินทองหยอดทอด เพราะมีทั้งความกรอบและน้ำหวานไหลเยิ้มออกมา จนรู้สึกว่าแป้งหวานฉ่ำไปด้วยน้ำหวานทั้งคำเลยทีเดียว

 

นอกจากความหวานอร่อยของขนมแล้ว ความหวานของอัธยาศัยของคนอินเดียก็หวานฉ่ำไม่แพ้กัน

เจ้าของแผงขนมข้างทางส่วนใหญ่มักยิ้มแย้มเมื่อเห็นชาวต่างชาติ ยิ่งฉันไม่เข้าใจว่าขนมชนิดไหนเรียกอย่างไรหรือรับประทานอย่างไร เขามักยิ้มแย้มและชี้ชวนอธิบายขนมทีละอย่างด้วยความใจเย็นแม้จะคุยกันคนละภาษาก็ตาม เขาหัดให้ฉันลองเรียกชื่อขนมแต่ละอย่างไปเรื่อย ๆ พอฉันขอถ่ายรูปขนมแต่ละอย่าง เขาก็ยิ้มอย่างยินดี แถมยังรีบเรียกลูกสาวตัวน้อยให้หยุดเสิร์ฟอาหารเพื่อมายืนถ่ายรูปร่วมทันที รวมทั้งเชิญชวนให้เจ้าของแผงข้าง ๆ ให้มาถ่ายรูปร่วมกัน

 

 

 

คนอินเดียมักยิ้มแย้มให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติเสมอ เวลานักท่องเที่ยวยกกล้องมาถ่ายรูปจะมีคนอินเดียมายืนมุงดูกันมากมาย บางครั้งก็พยายามพาตนเองให้โฉบเฉี่ยวเพื่อผ่านกล้อง

เมื่อครั้งที่ฉันและเพื่อนชาวไทยชวนกันไปเที่ยวสวนสนุกแห่งหนึ่ง พอดีตรงกับช่วงที่โรงเรียนพานักเรียนชั้น ป.6-ม.3มาทัศนศึกษา พอเด็กอินเดียเห็นชาวไทยมาเที่ยวก็พากันมาล้อมจนแน่นไปหมด นักเรียนอินเดียพยายามพูดภาษาอังกฤษกับเราและขอถ่ายรูปด้วยตลอดเวลา

หลังจากเด็ก ๆ พากันเดินตามเรามาเป็นพรวนสักระยะหนึ่ง ครูก็มาดึงตัวนักเรียนกลับไป ก่อนที่ฉันจะเดินออกจากสวนสนุกแห่งนั้น เด็กนักเรียนอินเดียพากันโบกไม้โบกมืออำลาพร้อมกับส่งเสียงเชียร์ราวกับแฟนคลับที่มาต้อนรับดารายอดนิยมที่พวกเขาชื่นชอบ

เป็นครั้งแรกที่ฉันเข้าใจหัวอกของดาราที่ถูกแฟนคลับพากันมารุมล้อม !