ก๊าซคาร์บอนลดโภชนาการพืชอาหาร

ก๊าซคาร์บอนลดโภชนาการพืชอาหาร

รอยเตอร์ส – ผลการจำลองสภาพแวดล้อมในครึ่งศตวรรษที่จะถึงชี้ ระดับก๊าซคาร์บอนในชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้นอาจทำให้พืชอาหารหลายชนิดมีคุณค่าทางโภชนาการต่ำลง

ผลการศึกษาผลกระทบต่อพืชอาหารในแปลงสาธิตในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา โดยจำลองระดับก๊าซคาร์บอนในชั้นบรรยากาศในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2593 พบว่า ปริมาณก๊าซคาร์บอนที่สูงขึ้นส่งผลให้ธาตุอาหารสำคัญทั้งสังกะสีและเหล็กต่ำลงในข้าวสาลี ข้าว ถั่วเหลือง และถั่วซึ่งปลูกในที่โล่ง

นักวิจัยกล่าวว่า ผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นภัยคุกคามด้านสาธารณสุขจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเนื่องจากประชากรโลกราวสองพันล้านคนได้รับธาตุสังกะสีและเหล็กส่วนใหญ่จากการรับประทานพืชอาหารดังกล่าว และภาวะพร่องธาตุสังกะสีจะนำไปสู่ปัญหาระบบภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ ขณะที่ภาวะพร่องธาตุเหล็กจะทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตในหญิงตั้งครรภ์ เลือดจาง ไอคิวต่ำ และส่งผลไปถึงประสิทธิภาพการทำงาน

นักวิจัยกล่าวด้วยว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่ระดับก๊าซคาร์บอนทำให้ธาตุอาหารต่ำลง รวมถึงต้องศึกษาการปรับตัวของพืชอาหารในเขตร้อนต่อระดับก๊าซคาร์บอนที่สูงขึ้น รวมถึงผลกระทบด้านอื่นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ