ผลเสริมวิตามินดีและการหกล้ม

ผลเสริมวิตามินดีและการหกล้ม

The Lancet Diabetes & Endocrinology, Early Online Publication, 24 April 2014.

บทความเรื่อง Vitamin D Supplementation and Falls: A Trial Sequential Meta-Analysis รายงานว่า การเสริมวิตามินดีมักได้รับการแนะนำเพื่อป้องกันการหกล้ม อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากการศึกษาผลของวิตามินดีและข้อมูลจาก meta-analyses ของการศึกษาดังกล่าวยังคงมีผลลัพธ์ที่ขัดแย้งกัน
นักวิจัยประเมินประโยชน์ของการศึกษาเพิ่มเติมถึงผลลัพธ์ของการเสริมวิตามินดีต่อการหกล้มด้วย trial sequential analysis ซึ่งใช้ risk reduction threshold เท่ากับ 15% ซึ่งการวิเคราะห์ทั้งหมดใช้จำนวนผู้เข้าร่วมวิจัยที่หกล้มใน intention-to-treat analyses โดย trial sequential analysis ได้วิเคราะห์ cumulative meta-analysis แต่ลดความเสี่ยงของผลบวกหลอกจากการทดสอบซ้ำโดยคงความเสี่ยงโดยรวมของความผิดพลาดชนิดที่ 1 ไว้ที่ 5%

จากงานวิจัยรวม 20 การศึกษา (n = 29,535) ชี้ว่า ค่า effect estimate สำหรับวิตามินดีร่วมกับแคลเซียม หรือวิตามินดีอย่างเดียวไม่มีผล ตามที่พบว่าการเสริมวิตามินดีไม่ทำให้ relative risk เปลี่ยนได้ 15% หรือมากกว่า สอดคล้องกับผลจาก sensitivity analysis ซึ่งใช้ risk reduction threshold เท่ากับ 10% ผลจาก subgroup analyses ด้วย risk reduction threshold เท่ากับ 15% พบว่า ค่า effect estimate ไม่มีผลสำหรับงานวิจัยที่ศึกษาการเสริมวิตามินดี (16 การศึกษา, n = 22,291) และงานวิจัยที่เสริมวิตามินดีร่วมกับแคลเซียม (6 การศึกษา, n = 9,919)

ข้อมูลจาก pooled analyses ชี้ว่า การเสริมวิตามินดีอย่างเดียว หรือเสริมวิตามินดีร่วมกับแคลเซียมไม่ได้ลดการหกล้มลง 15% หรือมากกว่า และการศึกษาที่มีรูปแบบเดียวกันในภายหน้าก็น่าจะได้ผลลัพธ์ในทางเดียวกัน ในปัจจุบันจึงยังคงมีหลักฐานไม่มากที่สนับสนุนการจ่ายวิตามินดีเพื่อป้องกันการหกล้ม