งดมื้อเย็นช่วยคุมเบาหวาน

งดมื้อเย็นช่วยคุมเบาหวาน

บีบีซี – นักวิจัยชี้ การรับประทานเฉพาะอาหารมื้อเช้าและมื้อเที่ยงช่วยให้ควบคุมเบาหวานได้ดีกว่าการรับประทานมื้อเล็กแต่บ่อยครั้ง

ผลการศึกษาเปรียบเทียบการรับประทานอาหารวันละ 2 มื้อ และการแบ่งเป็น 6 มื้อ ซึ่งมีค่าพลังงานเท่ากันที่ 1,700 แคลอรีต่อวัน โดยนักวิจัย Institute for Clinical and Experimental Medicine ในสาธารณรัฐเช็กพบว่า การรับประทานอาหารวันละ 2 มื้อส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักและระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่า

นักวิจัยกล่าวว่า เบื้องต้นผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งรับประทานอาหารวันละ 2 มื้อ วิตกว่าอาจหิวในตอนค่ำ แต่อันที่จริงแล้วความรู้สึกหิวกลับลดลงเมื่อปล่อยให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารไปจนกว่าจะอิ่มจริง ๆ ต่างจากกลุ่มรับประทาน 6 มื้อตามคำแนะนำเวชปฏิบัติปัจจุบันของสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งไม่ช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกอิ่มได้เลย และเชื่อว่าข้อมูลนี้น่าจะสามารถปรับใช้กับบุคคลที่ไม่เป็นโรคเบาหวานและต้องการลดน้ำหนักได้ด้วย

ด้านผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ข้อมูลนี้เป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่ชี้ให้เห็นประโยชน์ของการรับประทานมื้อใหญ่แต่น้อยครั้งสำหรับการควบคุมโรคเบาหวาน อย่างไรก็ดี ยังคงต้องมีการศึกษาขนาดใหญ่ในระยะยาวก่อนที่จะมีการปรับคำแนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และเห็นว่าการรับประทานที่มีโภชนาการสมดุล ควบคุมการออกกำลังกายและคุมน้ำหนักยังคงเป็นส่วนสำคัญของการควบคุมเบาหวานอย่างมีประสิทธิภาพ