เรียกร้องควบคุมอุตสาหกรรมอาหาร

เรียกร้องควบคุมอุตสาหกรรมอาหาร

บีบีซี – กลุ่มองค์กรเพื่อผู้บริโภคระหว่างประเทศเรียกร้องตั้งกฎควบคุมอุตสาหกรรมอาหารในลักษณะเดียวกับยาสูบ อ้างภัยคุกคามจากโรคอ้วนเป็นอันตรายร้ายแรงยิ่งกว่าบุหรี่

กลุ่มองค์กรเพื่อผู้บริโภคประสานเสียงให้รัฐบาลทั่วโลกเข็นมาตรการปกป้องสุขภาพอย่างเอาจริงเอาจัง รวมถึงการติดภาพคำเตือนบนฉลากอาหารถึงผลกระทบจากโรคอ้วนในลักษณะเดียวกับภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ โดยอ้างถึงตัวเลขการเสียชีวิตจากโรคอ้วนและน้ำหนักเกิน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2.6 ล้านคน เมื่อปี พ.ศ. 2548 มาที่ระดับ 3.4 ล้านคน เมื่อปี พ.ศ. 2553

มาตรการที่เรียกร้องยังรวมถึงการลดปริมาณเกลือ ไขมันอิ่มตัว และน้ำตาลในอาหาร ขณะเดียวกันก็ปรับปรุงคุณภาพของอาหารที่ให้บริการในโรงพยาบาลและโรงเรียน ควบคุมการโฆษณา การกำหนดกลไกภาษีและราคา รวมถึงให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ และเรียกร้องให้ขจัดไขมันชนิดทรานส์ออกจากอาหารและเครื่องดื่มทั้งหมดภายใน 5 ปี

ด้านตัวแทนองค์กรกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อหลีกเลี่ยงการซ้ำรอยสถานการณ์ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 60 ซึ่งบริษัทบุหรี่โฆษณาว่าบุหรี่ไม่เป็นอันตรายและดีต่อสุขภาพ แต่กลับเป็นสาเหตุการตายของคนหลายล้านคนในอีก 30-40 ปีให้หลัง ซึ่งในการนี้เขาเชื่อมั่นว่าจะได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากบราซิลและนอร์เวย์ รวมถึงอังกฤษซึ่งมีท่าทีตอบรับการรณรงค์

instagram takipçi satın al