อินเดียยกระดับตรวจมาตรฐานยา

อินเดียยกระดับตรวจมาตรฐานยา

รอยเตอร์ส – อินเดียจัดสรรงบประมาณ 30,000 ล้านรูปี และเพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานยาอีกเท่าตัวตลอด 3 ปีข้างหน้า อันเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงสู่มาตรฐานการผลิตระดับสากล

นายจี.เอ็น ซิงห์ ผู้อำนวยการองค์การควบคุมมาตรฐานเวชภัณฑ์กลาง (ซีดีเอสซีโอ) ของอินเดียเปิดเผยว่า ทางการจะเพิ่มอัตราเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพเป็น 1,000 อัตรา จากเดิมที่มีอยู่ 500 อัตรา และจะเพิ่มเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานกำกับดูแลเป็น 3,000 อัตรา จากปัจจุบัน 800 อัตรา ตามเป้าหมายยกระดับมาตรฐานการตรวจสอบให้ทัดเทียมกับมาตรฐานโลกภายใน 2-3 ปี และทัดเทียมกับมาตรฐานสหรัฐอเมริกาภายใน 3-5 ปี

มาตรการนี้มีขึ้นหลังสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาประกาศห้ามนำเข้ายาต้นแบบจำนวนมากจากบริษัทเวชภัณฑ์อินเดียอันเนื่องมาจากข้อบกพร่องในกระบวนการผลิต ซึ่งปัญหาคุณภาพการผลิตและการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเป็นเหตุให้เกิดความกังวลต่อคุณภาพยาที่จำหน่ายในตลาดอื่นกว่า 200 ประเทศ รวมถึงในอินเดียด้วย

อนึ่ง การขาดแคลนเจ้าหน้าที่เป็นปัญหาเรื้อรังอันเป็นอุปสรรคต่อการตรวจสอบโรงงานยาในอินเดียซึ่งมีอยู่กว่า 10,000 แห่ง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตรวจสอบต่างฟ้องเป็นเสียงเดียวกันว่า จำนวนเจ้าหน้าที่และห้องปฏิบัติการสำหรับทดสอบยาที่ไม่เพียงพอเป็นสาเหตุให้ไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มศักยภาพ