อดนอนพาเด็กเสี่ยงอ้วน

อดนอนพาเด็กเสี่ยงอ้วน

ฮัฟโพสต์ – ทารกและเด็กเล็กที่อดนอนเป็นประจำอาจมีความเสี่ยงสูงขึ้นต่อโรคอ้วนเมื่อย่างเข้า 7 ขวบ

ผลการศึกษาตีพิมพ์ในวารสาร Pediatrics โดยนักวิจัยจาก Massachusetts General Hospital for Children รายงานความสัมพันธ์ระหว่างการนอนหลับและโรคอ้วน โดยพบว่าการอดนอนในช่วงอายุ 6 เดือนจนถึง 6 ขวบ สัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของมาตรวัดโรคอ้วน รวมถึงมวลไขมันในร่างกาย รอบเอว และสะโพก เมื่ออายุ 7 ขวบเทียบกับเด็กที่ได้นอนหลับเพียงพอ

การสำรวจประเมินการนอนไม่เพียงพอเป็นการนอนหลับน้อยกว่าวันละ 12 ชั่วโมงสำหรับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ขวบ น้อยกว่าวันละ 10 ชั่วโมงสำหรับเด็กอายุ 3-4 ขวบ และน้อยกว่าวันละ 9 ชั่วโมงสำหรับเด็กอายุ 5-7 ขวบ ซึ่งจากการสำรวจยังพบความสัมพันธ์ระหว่างการอดนอนและปัจจัยด้านสังคมและเศรษฐกิจ เช่น รายได้ของครัวเรือน และระดับการศึกษาของแม่ แต่เมื่อปรับตามปัจจัยดังกล่าวก็ยังคงพบความสัมพันธ์ระหว่างการอดนอนและโรคอ้วนในทุกช่วงอายุที่ศึกษา

อีกด้านหนึ่งมีงานวิจัยในวารสาร Childhood Obesity รายงานว่า การอดนอนเป็น 1 ใน 3 ปัจจัยหลักของโรคอ้วนในเด็กก่อนวัยเรียน (ร่วมกับพ่อแม่ที่น้ำหนักเกินหรืออ้วน และพ่อแม่บังคับการรับประทานของเด็ก) และงานวิจัยรายงานในการประชุมของ Society of Behavioral Medicine ชี้ว่า การนอนน้อยในเด็กครอบครัวรากหญ้าสัมพันธ์กับปัญหาน้ำหนักเกินและโรคอ้วนในเด็ก