กำจัด H. pylori ป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหารในคนสุขภาพดี

กำจัด H. pylori ป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหารในคนสุขภาพดี

BMJ 2014;348:g3174.

บทความเรื่อง Helicobacter pylori Eradication Therapy to Prevent Gastric Cancer in Healthy Asymptomatic Infected Individuals: Systematic Review and Meta-Analysis of Randomised Controlled Trials รายงานข้อมูลการศึกษาแบบ systematic review และ meta-analysis จากการศึกษาเปรียบเทียบเพื่อประเมินผลของการตรวจเชื้อ Helicobacter pylori และการกำจัดเชื้อต่อการลดอุบัติการณ์ของมะเร็งกระเพาะอาหารในผู้ติดเชื้อที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่มีอาการแสดง

การศึกษารวบรวมข้อมูลจากฐานข้อมูล Medline, Embase และ Cochrane จนถึงเดือนธันวาคม ค.ศ. 2013 รวมถึงข้อมูลจากงานประชุมระหว่างปี ค.ศ. 2001-2013 และการศึกษาที่เกี่ยวข้อง งานวิจัยที่นำมาศึกษาเป็นการศึกษาเปรียบเทียบที่ประเมินผลของการกำจัดเชื้ออย่างน้อย 7 วันต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหารในผู้ใหญ่ที่ตรวจพบ Helicobacter pylori แต่ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงและไม่มีอาการแสดง โดยกลุ่มควบคุมได้รับยาหลอกหรือไม่รักษา และติดตามเป็นระยะเวลา ≥ 2 ปี ผลลัพธ์หลัก ได้แก่ ผลของการกำจัดเชื้อต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร ประเมินจาก relative risk ของมะเร็งกระเพาะอาหารร่วมกับ 95% confidence intervals

มีงานวิจัยเปรียบเทียบที่สอดคล้องกับเกณฑ์การศึกษารวม 6 การศึกษา โดยพบมะเร็งกระเพาะอาหาร 51 ราย (1.6%) ในผู้ป่วย 3,294 คนที่รักษาการติดเชื้อเทียบกับ 76 ราย (2.4%) ในกลุ่มควบคุม 3,203 คน (relative risk 0.66, 95% CI 0.46-0.95) แต่ไม่พบความแตกต่างระหว่างการศึกษา (I2 = 0%, p = 0.60) ซึ่งหากอนุมานว่าประโยชน์ของการรักษาการติดเชื้อมีผลไปตลอดชีวิตก็จะมีค่า number needed to treat ต่ำลงถึง 15 สำหรับชายชาวจีน ขณะที่สูงถึง 245 สำหรับหญิงชาวอเมริกัน

ข้อมูลจากการศึกษาชี้ว่า การตรวจและกำจัดเชื้อ H. pylori ลดอุบัติการณ์ของมะเร็งกระเพาะอาหารในชาวเอเชียที่มีสุขภาพดีและไม่มีอาการแสดง อย่างไรก็ดี ข้อมูลนี้อาจไม่ครอบคลุมถึงประชากรกลุ่มอื่น