วิตามินดีและโรคหลอดเลือดสมองไม่มีอาการ

วิตามินดีและโรคหลอดเลือดสมองไม่มีอาการ

JAMA Neurol. Published online May 26, 2014.

บทความเรื่อง Vitamin D and Subclinical Cerebrovascular Disease: The Atherosclerosis Risk in Communities Brain Magnetic Resonance Imaging Study รายงานว่า ภาวะพร่องวิตามินดีสัมพันธ์กับความดันโลหิตสูง เบาหวาน และสโตรค แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างวิตามินดีและโรคหลอดเลือดสมองที่ไม่มีอาการแสดง

นักวิจัยศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับ 25-hydroxyvitamin D (25[OH]D) กับความผิดปกติของหลอดเลือดสมองประเมินจากเอ็มอาร์ไอในผู้ป่วยจากงานวิจัย Atherosclerosis Risk in Communities (ARIC) Brain MRI โดยอาสาสมัครเป็นผู้ใหญ่เชื้อสายยุโรปและแอฟริกันอายุ 55-72 ปี ซึ่งไม่มีประวัติสโตรคที่มีอาการ ได้ตรวจเอ็มอาร์ไอสมองจาก visit 3 (n = 1,622) และตรวจเอ็มอาร์ไอสมองครั้งที่สองราว 10 ปีให้หลัง (n = 888) ระดับ 25(OH)D วัดจาก mass spectrometry ที่ visit 3 ซึ่งปรับตามเดือนปฏิทินและจำแนกกลุ่มตามเชื้อชาติ โดยใช้ตัวแบบ multivariable regression models ศึกษาความสัมพันธ์แบบภาคตัดขวางและไปข้างหน้าของระดับ 25(OH)D กับ white matter hyperintensities (WMH) และเนื้อสมองตายที่ตรวจพบจากเอ็มอาร์ไอ

ค่าเฉลี่ยอายุของผู้เข้าร่วมวิจัยเท่ากับ 62 ปี โดย 59.6% เป็นผู้หญิง และ 48.6% มีเชื้อสายแอฟริกัน ระดับ 25(OH)D ที่ต่ำไม่สัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับคะแนนความรุนแรงของ WMH, คะแนน high-grade WMH (≥ 3) หรือ prevalent infarcts ในตัวแบบ cross-sectional, multivariable-adjusted models (all p > 0.05) และไม่พบความสัมพันธ์แบบไปข้างหน้าสำหรับระดับ 25(OH)D ที่ต่ำกับการเปลี่ยนแปลงของ WMH volume, incident high WMH score (≥ 3) หรือ incident infarcts จากเอ็มอาร์ไอระหว่างการติดตามที่ประมาณ 10 ปีให้หลัง

การตรวจ 25(OH)D ครั้งเดียวไม่สัมพันธ์แบบภาคตัดขวางกับ WMH grade หรือ prevalent subclinical infarcts และไม่สัมพันธ์แบบไปข้างหน้ากับ WMH progression หรือ subclinical brain infarcts จากการตรวจเอ็มอาร์ไอที่มีช่วงห่างประมาณ 10 ปี ผลลัพธ์นี้จึงไม่สนับสนุนการปรับระดับวิตามินดีเพื่อการรักษาสุขภาพสมอง