ประโยชน์และความเสี่ยงให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดหลังการบาดเจ็บที่สมอง

ประโยชน์และความเสี่ยงให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดหลังการบาดเจ็บที่สมอง

JAMA Intern Med. Published online June 10, 2014.

บทความเรื่อง Benefits and Risks of Anticoagulation Resumption Following Traumatic Brain Injury รายงานว่า ความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อการเกิดเลือดออกจากการให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดหลังการบาดเจ็บที่สมองทำให้เป็นอุปสรรคในการรักษาผู้ป่วยอายุมาก และทำให้เกิดคำถามว่าควรกลับมาให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดหลังสมองบาดเจ็บหรือไม่ และหากจำเป็นก็ควรให้เมื่อใด

นักวิจัยประเมินความเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือดอุดตันและเลือดออกจากการกลับมาให้ยา warfarin หลังการบาดเจ็บที่สมอง การศึกษาทำในผู้ป่วยเบิกสวัสดิการ Medicare อายุอย่างน้อย 65 ปี ซึ่งเข้ารับการรักษาเนื่องจากการบาดเจ็บที่สมองระหว่างปี ค.ศ. 2006-2009 โดยผู้ป่วยได้รับยาในเดือนก่อนหน้าจะเกิดการบาดเจ็บ (n = 10,782) นักวิจัยได้ให้ warfarin ในแต่ละ 30 วันหลังออกจากโรงพยาบาลเนื่องจากการบาดเจ็บที่สมอง โดยกำหนดให้การเกิดลิ่มเลือดอุดตันและเลือดออกหลังออกจากโรงพยาบาลเนื่องจากการบาดเจ็บที่สมองเป็นผลลัพธ์หลัก การเกิดเลือดออกประเมินจากรหัส International Classification of Diseases, Ninth Revision, Clinical Modification โดยครอบคลุม hemorrhagic stroke, upper gastrointestinal bleeding, adrenal hemorrhage และเลือดออกที่อวัยวะอื่น การเกิดลิ่มเลือดอุดตันครอบคลุม ischemic stroke, pulmonary embolism, deep venous thrombosis และ myocardial infarction โดยที่ผลรวมของ hemorrhagic หรือ ischemic stroke เป็นผลลัพธ์รอง

ผู้ป่วยสวัสดิการ Medicare ซึ่งมีการบาดเจ็บที่สมองส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง (64%) และมีเชื้อสายยุโรป (92%) มัธยฐานอายุ (SD) เท่ากับ 81.3 (7.3) ปี และ 82% มี atrial fibrillation จากการติดตามระยะ 12 เดือนหลังออกจากโรงพยาบาลพบว่า 55% ได้รับ warfarin ในระยะ 1 ถึงมากกว่า 30 วัน นักวิจัยได้ประเมิน lagged effect ของการใช้ warfarin use ต่อผลลัพธ์ โดยพบว่าการใช้ warfarin ในช่วงก่อนหน้าสัมพันธ์กับการลดลงของความเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน (relative risk [RR] 0.77 [95% CI 0.67-0.88]) ขณะที่เพิ่มความเสี่ยงต่อเลือดออก (RR 1.51 [95% CI 1.29-1.78]) และการใช้ warfarin ในช่วงก่อนหน้าสัมพันธ์กับการลดลงของความเสี่ยง hemorrhagic หรือ ischemic stroke (RR 0.83 [95% CI 0.72-0.96])

ข้อมูลจากการศึกษานี้ชี้ว่า แม้การกลับมาให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดทำให้มีความเสี่ยงต่อเลือดออกสูงขึ้นแต่ก็มี net benefit จากการกลับมาให้ warfarin หลังออกจากโรงพยาบาลเนื่องจากการบาดเจ็บที่สมองสำหรับผู้ป่วยส่วนใหญ่ในแง่ของการลดสโตรค