ความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดจากโรคเครียดหลังเหตุการณ์ร้ายแรง

ความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดจากโรคเครียดหลังเหตุการณ์ร้ายแรง

JAMA Psychiatry. Published online June 11, 2014.

บทความเรื่อง Pregnant Women with Posttraumatic Stress Disorder and Risk of Preterm Birth รายงานว่า โรคเครียดจากเหตุการณ์ร้ายแรงพบได้ในประมาณ 8% ของหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งภาวะที่มีความเครียดรุนแรง รวมถึงความเครียดจากเหตุการณ์ร้ายแรงมีความเชื่อมโยงแบบไม่แน่นอนกับการคลอดก่อนกำหนด ขณะที่การรักษาด้วยยาทางจิตเวชมักเกี่ยวข้องกับการคลอดก่อนกำหนด การศึกษาว่าโรคทางจิตเวชหรือการรักษาสัมพันธ์โดยอิสระกับการคลอดก่อนกำหนดหรือไม่จึงอาจเป็นประโยชน์ต่อทั้งแพทย์และผู้ป่วยในการเลือกแนวทางการดูแลรักษา

นักวิจัยศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการตรวจพบโรคเครียดจากเหตุการณ์ร้ายแรงหรือการรักษาด้วยยาต้านซึมเศร้าและ benzodiazepine ระหว่างตั้งครรภ์กับความเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนด โดยตั้งสมมติฐานว่าหญิงตั้งครรภ์ที่มีแนวโน้มเป็นโรคเครียดจากเหตุการณ์ร้ายแรง และหญิงที่ได้รับยาต้านซึมเศร้าหรือยาคลายเครียดมีแนวโน้มสูงกว่าต่อการคลอดก่อนกำหนด นักวิจัยศึกษาจากหญิงตั้งครรภ์ 2,654 คน ซึ่งรวมรวบก่อนครบอายุครรภ์ 17 สัปดาห์ โดยติดตามการเกิดโรคเครียดหลังเหตุการณ์ร้ายแรง ภาวะซึมเศร้ารุนแรง และการใช้ยาต้านซึมเศร้าและ benzodiazepine

มาตรวัดผลลัพธ์ ได้แก่ การคลอดก่อนกำหนดประเมินจากการคลอดก่อนครบอายุครรภ์ 37 สัปดาห์ แนวโน้มการตรวจพบโรคทางจิตเวชประเมินจาก Composite International Diagnostic Interview and the Modified PTSD Symptom Scale และติดตามข้อมูลการใช้ยาด้วยการสัมภาษณ์

ข้อมูลจาก recursive partitioning analysis แสดงอัตราที่สูงขึ้นของการคลอดก่อนกำหนดในผู้หญิงที่เป็นโรคเครียดหลังเหตุการณ์ร้ายแรงและผู้หญิงที่มีภาวะซึมเศร้ารุนแรง ซึ่งสอดคล้องกับผลลัพธ์จาก logistic regression analysis ที่ชี้ว่ามีความเสี่ยงสำหรับผู้หญิงที่มีแนวโน้มเป็นทั้งโรคเครียดหลังเหตุการณ์ร้ายแรงและซึมเศร้ารุนแรง (odds ratio [OR] 4.08 [95% CI 1.27-13.15]) โดยแต่ละคะแนนที่เพิ่มขึ้นใน Modified PTSD Symptom Scale (range 0-110) สัมพันธ์กับความเสี่ยงที่สูงขึ้น 1-2% ต่อการคลอดก่อนกำหนด และค่า odds ของการคลอดก่อนกำหนดมีระดับสูงในผู้หญิงที่ใช้ serotonin reuptake inhibitor (OR 1.55 [95% CI 1.02-2.36]) และผู้หญิงที่ใช้ benzodiazepine medication (OR 1.99 [95% CI 0.98-4.03])

ผู้หญิงที่มีแนวโน้มตรวจพบทั้งโรคเครียดหลังเหตุการณ์ร้ายแรงและภาวะซึมเศร้ารุนแรงมีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดสูงขึ้น 4 เท่า ซึ่งความเสี่ยงนี้สูงกว่าจากยาต้านซึมเศร้าและ benzodiazepine และไม่เป็นผลจากยาต้านซึมเศร้าและ benzodiazepine