วิตามินดีและการเสียชีวิต

วิตามินดีและการเสียชีวิต

BMJ 2014;348:g3656.

บทความเรื่อง Vitamin D and Mortality: Meta-Analysis of Individual Participant Data from a Large Consortium of Cohort Studies from Europe and the United States รายงานผลจากการศึกษา meta-analysis จากงานวิจัย prospective cohort study 8 ฉบับจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง serum 25-hydroxyvitamin D concentrations หรือ 25(OH)D และการเสียชีวิต โดยเน้นที่ความแตกต่างด้านอายุ เพศ ฤดูกาล และประเทศ ผู้เข้าร่วมวิจัยเป็นกลุ่มประชากรทั่วไปประกอบด้วยชายและหญิงอายุ 50-79 ปี รวม 26,018 คน มาตรวัดผลลัพธ์หลัก ได้แก่ การเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ จากโรคหัวใจและหลอดเลือด และจากมะเร็ง

ระดับ 25(OH)D concentrations แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดจากฤดูกาล (สูงสุดในช่วงฤดูร้อน) ประเทศ (สูงกว่าในสหรัฐอเมริกาและตอนเหนือของยุโรป) และเพศ (สูงกว่าในเพศชาย) แต่ไม่พบ consistent trend จากอายุ ระหว่างการติดตามมีผู้เข้าร่วมวิจัยเสียชีวิต 6,695 คน ในจำนวนนี้ 2,624 คนเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดและ 2,227 คนเสียชีวิตจากมะเร็ง กลุ่มของระดับ 25(OH)D ประเมินจากค่าจุดตัดจำเพาะตาม cohort และกลุ่มย่อย การเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มล่างสุดและกลุ่มบนสุดได้ค่า pooled risk ratio เท่ากับ 1.57 (95% CI 1.36-1.81) สำหรับการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ ค่า risk ratios สำหรับการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดใกล้เคียงกับการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุในผู้ป่วยทั้งกลุ่มที่มีประวัติหรือไม่มีประวัติโรคหัวใจและหลอดเลือดที่พื้นฐาน ความสัมพันธ์ระหว่างระดับ 25(OH)D concentrations กับการเสียชีวิตจากมะเร็งพบเฉพาะในผู้ที่มีประวัติมะเร็ง (risk ratio 1.70 [1.00-2.88]) การวิเคราะห์จากทุกกลุ่มพบความสัมพันธ์เป็นเส้นโค้งแบบกลับตามระดับ 25(OH)D แต่ไม่พบความแตกต่างที่ชัดเจนตามอายุ เพศ ฤดูกาล หรือประเทศ และ heterogeneity อยู่ในระดับต่ำใน meta-analyses ส่วนใหญ่

แม้ระดับ 25(OH)D แตกต่างกันมากตามประเทศ เพศ และฤดูกาล แต่ความสัมพันธ์ระหว่างระดับ 25(OH)D และการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุและจำเพาะโรคยังคงที่ จึงควรมีการศึกษาระยะยาวเปรียบเทียบอายุขัยก่อนที่จะแนะนำการเสริมวิตามินดีในผู้ที่มีระดับ 25(OH)D ต่ำ