อังกฤษเรียกร้องสู้สมองเสื่อม

อังกฤษเรียกร้องสู้สมองเสื่อม

บีบีซี – นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษเรียกร้องนานาชาติร่วมมืออย่างจริงจังเพื่อต่อสู้กับโรคสมองเสื่อม ชี้เป็นหนึ่งในภัยคุกคามร้ายแรงที่สุดต่อมนุษยชาติ

นายกรัฐมนตรีคาเมรอนให้คำมั่นต่อที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคสมองเสื่อมและการเงินที่กรุงลอนดอนของอังกฤษว่า อังกฤษจะสนับสนุนการพัฒนายารักษาโรคสมองเสื่อมโดยการเพิ่มทุนวิจัยและทำราคายาให้อยู่ในระดับที่ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีคาเมรอนยังเตรียมสานความร่วมมือกับบริษัทยาเพื่อกรุยทางไปสู่การพัฒนายาใหม่

นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ชี้อุปสรรคด้านทุนวิจัยโรคสมองเสื่อมที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำมากเมื่อเทียบกับทุนวิจัยโรคมะเร็ง รวมถึงเรียกร้องให้สังคมปรับทัศนคติโดยมองโรคสมองเสื่อมในฐานะโรคหนึ่ง แทนที่จะมองว่าเป็นผลพวงจากความแก่ชรา รวมถึงตระหนักถึงความสำคัญในการศึกษาโรคสมองเสื่อมเพื่อนำไปสู่การรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้นำอังกฤษยังได้กล่าวถึงความจำเป็นในการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยสมองเสื่อมเพื่อที่จะดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้นทั้งที่โรงพยาบาลหรือที่บ้าน นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องสร้างชุมชนที่ยอมรับผู้ป่วยสมองเสื่อม และสามารถอยู่ร่วมกับผู้ป่วยด้วยความเข้าใจถึงภาวะที่ผู้ป่วยต้องเผชิญ