ผล insulin analogues ต่อน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรง ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 เสี่ยงน้ำตาลในเลือดต่ำเป็นซ้ำ

ผล insulin analogues ต่อน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรง
ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 เสี่ยงน้ำตาลในเลือดต่ำเป็นซ้ำ

Lancet Diabetes & Endocrinology. 2014;2(7):553-561.

บทความเรื่อง Effect of Insulin Analogues on Risk of Severe Hypoglycaemia in Patients with Type 1 Diabetes Prone to Recurrent Severe Hypoglycaemia (HypoAna Trial): A Prospective, Randomised, Open-Label, Blinded-Endpoint Crossover Trial รายงานว่า insulin analogues ได้พัฒนาขึ้นตามวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงน้ำตาลในเลือดต่ำในผู้ป่วยเบาหวานซึ่งจำเป็นต้องรักษาด้วยอินซูลิน แต่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผลลัพธ์ต่อภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 ซึ่งมีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรงเป็นซ้ำ

นักวิจัยเปรียบเทียบการเกิดน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรงในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 ระหว่างการรักษาด้วย insulin analogues หรือ human insulin จากโรงพยาบาลในเดนมาร์ก รวมผู้ป่วย (อายุ ≥ 18 ปี) เบาหวานชนิดที่ 1 (ตรวจพบ > 5 ปี) ซึ่งรายงานว่าเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรง 1 หรือ 2 ครั้งเมื่อปีก่อน นักวิจัยสุ่มให้ผู้ป่วยได้รับ analogue insulin (detemir และaspart) หรือ human insulin (human neutral protamine Hagedorn และ human regular) แบบ crossover นานคราวละ 1 ปี ซึ่งเริ่มต้นด้วยช่วง run in 3 เดือนต่อด้วยช่วง maintenance 9 เดือน โดย primary endpoint ได้แก่ จำนวนครั้งการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรง (จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือจากผู้อื่น) ที่พบระหว่างช่วง maintenance และวิเคราะห์แบบ intention to treat

มีผู้ป่วยได้รับการสุ่ม 159 คน ระหว่างวันที่ 9 พฤษภาคม ค.ศ. 2007 ถึงวันที่ 30 ตุลาคม ค.ศ. 2009 โดยมีผู้ป่วยคงเหลือ 141 คนในกลุ่ม intention to treat เนื่องจาก 18 คนหยุดการรักษาระหว่างช่วง run in แรก มีรายงานการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรง 136 ครั้งระหว่างการรักษาด้วย human insulin และ 105 ครั้งระหว่างการรักษาด้วย insulin analogues โดยมี absolute rate reduction เท่ากับ 0.51 episodes (95% CI 0.19-0.84) ต่อ patient-year จาก insulin analogues ซึ่งผลลัพธ์นี้สอดคล้องกับ relative rate reduction ที่เท่ากับ 29% (95% CI 11-48; p = 0.010)

การรักษาด้วย insulin detemir และ aspart ในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 และมีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำเป็นซ้ำสามารถลดอัตราภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรงได้อย่างมีนัยสำคัญเทียบกับ human insulin จึงเสนอแนะให้ผู้ป่วยที่มีโอกาสสูงสุดที่จะได้รับประโยชน์จากการรักษาด้วยอินซูลินควรได้รับ insulin analogues รวมถึงเข้าร่วมในงานวิจัยอินซูลินใหม่ซึ่งจะมีขึ้นในภายหน้า