ดันชาติพัฒนากรุยทางสู้วัณโรค

ดันชาติพัฒนากรุยทางสู้วัณโรค

รอยเตอร์ส – องค์การอนามัยโลกกำหนดเป้าให้ประเทศพัฒนาแล้วลดการระบาดของวัณโรคอย่างมีนัยสำคัญ หวังเป็นต้นแบบให้แอฟริกาและเอเชีย

เป้าหมายใหม่สำหรับการต่อต้านวัณโรคใน 33 ประเทศ ซึ่ง 21 ประเทศอยู่ในทวีปยุโรปกำหนดให้ลดอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ให้ต่ำกว่า 10 คนต่อประชากรหนึ่งล้านคน ภายในปี พ.ศ. 2578 และกำจัดวัณโรคให้หมดสิ้นภายในปี พ.ศ. 2593 โดยจะระดมมาตรการสนับสนุนทั้งการตรวจคัดกรองกลุ่มความเสี่ยงสูง สมทบงบประมาณด้านสาธารณสุข ตลอดจนพัฒนายา วัคซีน และชุดตรวจโรคที่ทันสมัย

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า แม้ 33 ประเทศดังกล่าวมีอัตราการติดเชื้อวัณโรคค่อนข้างต่ำ แต่ก็ยังมีอัตราตายจากวัณโรคราวปีละ 10,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจรจัด ผู้อพยพ นักโทษ ผู้ติดยาเสพติดหรือติดเหล้า หรือผู้ป่วยเอชไอวี/เอดส์ โดยองค์การอนามัยโลกคาดหวังว่า ชาติอุตสาหกรรมดังกล่าวจะสามารถพัฒนาแนวทางการรักษาเพื่อเป็นแนวทางให้ประเทศยากจนได้เดินตาม

ปัจจุบันจีน อินเดีย และแอฟริกาใต้ ติดกลุ่มประเทศที่พบการระบาดของวัณโรครุนแรงที่สุด ขณะที่รัสเซียก็มีอัตราการระบาดของวัณโรคดื้อยาหลายชนิดในระดับสูง และถือว่าสถานการณ์วัณโรคในรัสเซียเข้าขั้นวิกฤติและเป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาคยุโรปตะวันตก