ความปลอดภัยวัคซีนไอกรนในหญิงตั้งครรภ์

ความปลอดภัยวัคซีนไอกรนในหญิงตั้งครรภ์

BMJ 2014;349:g4219.

บทความเรื่อง Safety of Pertussis Vaccination in Pregnant Women in UK: Observational Study รายงานผลจากการศึกษาแบบ observational cohort study จากข้อมูล UK Clinical Practice Research Datalink เพื่อศึกษาความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนไอกรนระหว่างตั้งครรภ์ โดยศึกษาในหญิงตั้งครรภ์ 20,074 คน ซึ่งมีอายุมัธยฐาน 30 ปีที่ได้รับวัคซีนไอกรนเทียบกับกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับวัคซีน

ผลลัพธ์หลัก ได้แก่ เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ตรวจพบระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะการคลอดเสียชีวิต (เสียชีวิตในครรภ์หลังอายุครรภ์ 24 สัปดาห์)

จากการศึกษาไม่พบหลักฐานความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อการคลอดเสียชีวิตภายใน 14 วันหลังได้รับวัคซีน (incidence rate ratio 0.69, 95% CI 0.23-1.62) หรือหลังจากนั้น (0.85, 0.44-1.61) เทียบกับอัตราทั้งประเทศ และเมื่อเทียบกับหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ได้รับวัคซีนก็ไม่พบหลักฐานว่าการฉีดวัคซีนทำให้ระยะการตั้งครรภ์จนถึงการคลอดสั้นลง (hazard ratio 1.00, 0.97-1.02) นอกจากนี้ยังไม่พบหลักฐานความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อการคลอดเสียชีวิต การเสียชีวิตของแม่หรือทารกแรกเกิด ครรภ์เป็นพิษหรือครรภ์เป็นพิษที่มีภาวะชัก เลือดออก ภาวะทารกเครียด มดลูกแตก รกเกาะต่ำ น้ำหนักแรกเกิดต่ำ หรือไตล้มเหลวแรกเกิด ซึ่งต่างก็เป็นเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์รุนแรงที่พบได้ระหว่างการตั้งครรภ์

ไม่พบหลักฐานความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อการคลอดทารกเสียชีวิตในผู้หญิงที่ได้รับวัคซีนไอกรนระหว่างการตั้งครรภ์ 3 เดือนสุดท้าย ข้อมูลนี้จึงเป็นหลักฐานสำหรับประเมินความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนระหว่างตั้งครรภ์ ตลอดจนการวางนโยบายการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันที่พบการติดเชื้อไอกรน รวมถึงการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตที่สูงขึ้นในทารกแรกเกิด