ยูเอ็นประกาศช่วยเฮติรับมืออหิวาต์

ยูเอ็นประกาศช่วยเฮติรับมืออหิวาต์

บีบีซี – นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รับปากจะหาทางเพิ่มเพดานงบประมาณเงินช่วยเหลือสำหรับยับยั้งการระบาดของอหิวาตกโรคในเฮติ

นายบัน คี-มุน กล่าวระหว่างการเยือนเฮติว่า การช่วยเหลือเฮติรับมือกับอหิวาตกโรคถือเป็นความรับผิดชอบของยูเอ็น และเขาตระหนักดีว่าการระบาดของอหิวาตกโรคก่อให้เกิดกระแสความโกรธและความหวาดกลัวในเฮติท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 8,500 คน นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553

เมื่อ 2 ปีก่อน เลขาธิการยูเอ็นประกาศแผนขจัดอหิวาตกโรคจากเฮติภายใน 10 ปี ด้วยวงเงิน 2,200 ล้านดอลลาร์ (ราว 70,700 ล้านบาท) อย่างไรก็ดี การรวบรวมงบประมาณจากประเทศผู้บริจาคกลับเป็นไปอย่างล่าช้า และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถรวบรวมงบประมาณได้เพียงพอสำหรับแผนงานระยะแรกด้วยซ้ำ

แม้มีหลักฐานชี้ว่าเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของยูเอ็นเป็นผู้นำเชื้ออหิวาตกโรคเข้ามาระบาดในเฮติ แต่ยูเอ็นก็ยังไม่ยอมรับผิดชอบด้วยการจ่ายค่าทดแทนแก่ผู้เสียชีวิต และยังคงอ้างความคุ้มครองทางกฎหมายจากการถูกฟ้องร้องในข้อหาพัวพันการแพร่ระบาด ซึ่งท่าทีของยูเอ็นก็ทำให้ทนายผู้เสียชีวิตกล่าวตำหนินายบัน คี-มุน อย่างรุนแรงว่าเดินทางเยือนเฮติเพื่อถ่ายภาพโดยไม่คิดรับผิดชอบต่อการตายของคนเรือนหมื่น