อัลไซเมอร์หนึ่งในสามป้องกันได้

อัลไซเมอร์หนึ่งในสามป้องกันได้

บีบีซี – ผลการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ชี้ 1 ใน 3 ของการป่วยเป็นอัลไซเมอร์ทั่วโลกสามารถป้องกันได้ด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต

ผลการศึกษาเสนอแนะว่า การแก้ไขปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพประกอบด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในวัยกลางคน โรคอ้วนวัยกลางคน และโดยเฉพาะปัญหาขาดการออกกำลังกาย ซึมเศร้า สูบบุหรี่ และการศึกษาต่ำ สามารถช่วยลดจำนวนผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้ถึง 1 ใน 3 โดยเทียบให้เห็นว่าการลดปัจจัยแต่ละตัวได้ร้อยละ 10 จะสามารถลดจำนวนผู้ป่วยได้เกือบ 9 ล้านคนภายในปี พ.ศ. 2593

จากปัจจัยดังกล่าวพบว่าสัดส่วนของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และยุโรป สัมพันธ์กับปัญหาขาดการออกกำลังกายตามที่พบว่า 1 ใน 3 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในภูมิภาคดังกล่าวไม่ได้ออกกำลังกาย นอกจากนี้การขาดการออกกำลังกายยังสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อโรคระบบหัวใจและมะเร็งด้วย

อีกด้านหนึ่งมีรายงานการประเมินล่าสุดชี้ว่า อาจมีผู้ป่วยอัลไซเมอร์ทั่วโลกกว่า 106 ล้านคนภายในปี พ.ศ. 2593 ซึ่งสูงขึ้นมากกว่า 3 เท่าจากตัวเลขผู้ป่วยเมื่อปี พ.ศ. 2553 จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้ผู้เชี่ยวชาญออกมาเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันลดความเสี่ยงด้วยการใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยชี้ว่าจะส่งผลดีต่อทั้งการลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์และการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีในวัยชรา