ท้องถิ่นจีนแจกนมปิดปากคดีพิษสารตะกั่ว

ท้องถิ่นจีนแจกนมปิดปากคดีพิษสารตะกั่ว

รอยเตอร์ส – เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมณฑลหูหนานของจีนแจกยาและนมแก่ครอบครัวเด็กที่ได้รับพิษสารตะกั่วแลกกับเอกสารผลตรวจเลือดของเด็ก

ชาวบ้านในเมืองต้าปู เมืองชนบทในมณฑลหูหนานซึ่งกลาดเกลื่อนไปด้วยโรงงานถลุงเหล็กและโรงงานเคมีร้องเรียนว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเสนอมอบนมเป็นการชดเชยให้แก่ครอบครัวที่ลูกหลานได้รับสารตะกั่ว โดยตั้งข้อแม้ว่าจะต้องมอบผลตรวจเลือดให้เจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่อ้างด้วยว่านมมีสรรพคุณสามารถชะล้างสารตะกั่วออกจากร่างกายเด็กได้

ด้านสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติของจีนยอมรับว่า ความเชื่อที่ว่านมสามารถรักษาพิษจากสารตะกั่วนั้นแพร่ขยายไปทั่วประเทศ และอันที่จริงแล้วนมช่วยได้เพียงการเสริมโภชนาการแก่เด็กที่ได้รับสารตะกั่ว ซึ่งการแก้ไขจะต้องลงลึกไปที่ต้นเหตุของการแพร่มลพิษสารตะกั่ว รวมถึงการรักษาด้วยยาในรายที่มีอาการรุนแรง

เหตุเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพยายามปิดข่าวผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุขจากอุตสาหกรรมด้วยการแจกนมแลกผลตรวจสะท้อนให้เห็นปัญหาที่รอการแก้ไขภายใต้การประกาศนโยบายทำสงครามกับมลพิษของนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ขณะเดียวกันก็เป็นที่ทราบกันดีว่าหมู่บ้านชนบทหลายแห่งของจีนกลายเป็นดงขยะพิษจากอุตสาหกรรมซึ่งกัดกร่อนทั้งวิถีชีวิตชุมชนเกษตรและสุขภาพของประชาชน จนส่งผลให้หมู่บ้านหลายแห่งมีอัตราผู้ป่วยมะเร็งพุ่งสูงจนเป็นที่รู้จักในฐานะ “หมู่บ้านมะเร็ง”