ห้องปฏิบัติการสหรัฐฯ ฉาว สลับตัวอย่างเชื้อโรคร้ายแรง

ห้องปฏิบัติการสหรัฐฯ ฉาว สลับตัวอย่างเชื้อโรคร้ายแรง

บีบีซี – ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (ซีดีซี) ยอมรับว่าห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของทางการสลับตัวอย่างเชื้อโรคร้ายถึง 5 ครั้งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า เฉพาะในปีนี้ก็ยังคงพบเหตุสลับตัวอย่างเชื้อแอนแทรกซ์และเชื้อไข้หวัดนกสายพันธ์ุ H5N1 ทำให้ซีดีซีต้องออกมารับผิดชอบด้วยการปิดห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้อง 2 แห่ง และสั่งห้ามห้องปฏิบัติการความปลอดภัยสูงขนย้ายเชื้อโรคร้ายแรงเป็นการชั่วคราว โดยซีดีซียืนยันว่าไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อจากเหตุดังกล่าว และไม่มีผู้ที่แสดงอาการป่วยหลังสัมผัสกับเชื้อแอนแทรกซ์

เหตุละเมิดมาตรการความปลอดภัยดังกล่าวเกิดจากนักวิจัยในห้องปฏิบัติการความปลอดภัยระดับสูงละเลยมาตรการความปลอดภัย และไม่ได้ทำให้เชื้อโรคอยู่ในสภาพเสื่อมฤทธิ์ก่อนที่จะย้ายไปยังห้องปฏิบัติการที่มีระดับความปลอดภัยต่ำกว่า โดยรายงานชี้ด้วยว่า เหตุเจ้าหน้าที่ซีดีซีและห้องปฏิบัติการอาวุธชีวภาพประมาทอย่างร้ายแรงนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดเป็นครั้งแรก แต่เกิดซ้ำหลายครั้งตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

เรื่องงามหน้าของซีดีซีครั้งนี้เปิดเผยขึ้นคล้อยหลังเพียงไม่กี่วันจากเหตุนักวิจัยของทางการสหรัฐอเมริกาพบหลอดบรรจุเชื้อฝีดาษซึ่งทิ้งลืมไว้ในลังกระดาษเป็นเวลาหลายปีที่ศูนย์วิจัยแห่งหนึ่งใกล้กรุงวอชิงตัน แต่เคราะห์ดีที่หลอดบรรจุเชื้อไวรัสทั้ง 6 หลอดซึ่งผ่านกระบวนการทำแห้งเยือกแข็งยังอยู่ในสภาพปิดสนิท