หญิงจีนพึ่งกรุงเทพฯ ศูนย์เลือกเพศ

หญิงจีนพึ่งกรุงเทพฯ ศูนย์เลือกเพศ

รอยเตอร์ส – กรุงเทพฯ กลายเป็นที่พึ่งของหญิงต่างชาติที่ต้องการเลือกเพศทารก ชี้เป็นแหล่งสุดท้ายในเอเชียที่เปิดให้บริการโดยถูกต้องตามกฎหมายในราคาที่ต่ำกว่า

ค่านิยมการได้ลูกชาย หรือชายหญิงอย่างละคนทำให้แต่ละปีมีหญิงชาวจีน ฮ่องกง และออสเตรเลียหลั่งไหลมารับบริการช่วยตั้งครรภ์เพื่อคัดเลือกเพศตัวอ่อนยังคลินิกช่วยตั้งครรภ์ในกรุงเทพฯ โดยคาดกันว่าบริการช่วยตั้งครรภ์นี้มีมูลค่าทางธุรกิจเมื่อปีก่อนสูงกว่า 150 ล้านดอลลาร์ (กว่า 4,500 ล้านบาท) จากจำนวนผู้เข้ารับบริการกว่า 10,000 คน ขณะที่มีอัตราเติบโตราวร้อยละ 20 ต่อปี

ค่าบริการที่ต่ำกว่าสหรัฐอเมริกาและแอฟริกาใต้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คลินิกในกรุงเทพฯ ได้รับความนิยมจากหญิงต่างชาติ โดยนายหน้าขายแพ็กเกจเลือกเพศในฮ่องกงเปิดเผยว่า ค่าบริการต่อหนึ่งคอร์สมีตั้งแต่ 280,000 บาท ซึ่งรวมค่าตั๋วเครื่องบินและค่าที่พัก ไปจนถึง 900,000 บาทสำหรับการดูแลแบบวีไอพี ซึ่งรวมผู้ดูแลและการท่องเที่ยว และเป็นที่น่าสนใจว่าบริการเดินทางมาเลือกเพศทารกยังกรุงเทพฯ นี้ได้รับความสนใจจากทั้งลูกค้าในแถบชนบทและกลุ่มผู้มีอันจะกิน
อีกด้านหนึ่งมีเสียงวิจารณ์จากแพทยสภาให้ประกาศห้ามบริการคัดเลือกเพศทารกเนื่องจากอาจเป็นการส่งเสริมลักลอบค้าตัวอ่อน แต่มีรายงานด้วยว่าปัจจุบันประเทศไทยมีคลินิกช่วยตั้งครรภ์รวม 44 แห่ง โดย 7 แห่งเพิ่งเปิดเมื่อปีก่อน และมีการยื่นคำร้องขอเปิดคลินิกใหม่เดือนละประมาณ 2-3 ราย