เอฟดีเอรับอนุมัติอุปกรณ์ลดการชัก

เอฟดีเอรับอนุมัติอุปกรณ์ลดการชัก

ยาฮู! – สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (เอฟดีเอ) อนุมัติเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าติดตั้งในกะโหลกศีรษะเพื่อช่วยพยากรณ์และควบคุมการชักในผู้ป่วยโรคลมชัก

            คณะแพทย์ของศูนย์การแพทย์แคลิฟอร์เนียแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า กระบวนการรักษาลมชักด้วยเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า NeuroPace เริ่มต้นด้วยการเซาะกะโหลกศีรษะให้มีขนาดพอดีกับตัวเครื่อง เมื่อผู้ป่วยได้รับการฝังเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าแล้วแพทย์จะปรับสัญญาณให้เข้ากับคลื่นสมองของผู้ป่วยเพื่อให้เครื่องสามารถอ่านสัญญาณสมองก่อนที่ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการชัก และส่งสัญญาณไฟฟ้าระดับต่ำเข้าไปยังสมองเพื่อหักล้างสัญญาณและป้องกันการชัก

            จากการทดสอบพบว่า เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า NeuroPace ซึ่งเพิ่งผ่านการรับรองจากเอฟดีเอได้ผลดีในผู้ป่วยกว่าร้อยละ 60 และสามารถลดอัตราการชักได้ราวครึ่งหนึ่ง โดยคณะแพทย์มองว่าเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าจะเป็นความหวังใหม่สำหรับผู้ป่วยโรคลมชัก และได้เริ่มนำเครื่องกระตุ้นไฟฟ้านี้มารักษาในผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาหรือการรักษาอื่นแล้ว
            อนึ่ง การรักษาด้วย NeuroPace มีค่าใช้จ่ายราว 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.11 ล้านบาท) และอยู่ในความคุ้มครองภายใต้แผนประกันสุขภาพของสหรัฐอเมริกา