พบไวรัสใหม่ในลำไส้

พบไวรัสใหม่ในลำไส้

บีบีซี – นักวิจัยสหรัฐฯ พบไวรัสลำไส้ตัวใหม่ เชื่ออาจมีอิทธิพลต่อแบคทีเรียที่มักพบในลำไส้

            การสืบค้นข้อมูลพันธุกรรมจากฐานข้อมูลระหว่างประเทศโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซานดิเอโกของสหรัฐอเมริกา ทำให้พบดีเอ็นเอชุดหนึ่งซึ่งพบในกว่าครึ่งของตัวอย่างพันธุกรรมจากลำไส้ และจากการตรวจสอบก็พบว่าเป็นไวรัสที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน โดยนักวิจัยชี้ว่าเป็นเรื่องแปลกมากที่ไม่เคยพบไวรัสตัวนี้มาก่อนทั้งที่ปะปนอยู่ในคนทั่วไป

            นักวิจัยเปิดเผยว่า ไวรัสซึ่งเรียกกันว่า crAssphage นี้เป็นไวรัสในกลุ่ม bacteriophage ซึ่งสามารถควบคุมพฤติกรรมของแบคทีเรียที่เข้าไปแทรกแซง ทำให้แบคทีเรียนั้นสามารถอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมได้ดีขึ้นหรือมีฤทธิ์มากขึ้น อันเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมจำนวนและความหลากหลายของแบคทีเรียในลำไส้ โดยขณะนี้คณะนักวิจัยกำลังอยู่ระหว่างเพาะไวรัสดังกล่าวในห้องปฏิบัติการเพื่อนำมาศึกษาบทบาทของไวรัสต่อแบคทีเรียลำไส้ในลำดับต่อไป

            ด้านผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ความสำเร็จครั้งนี้ชี้ว่าเรามีเทคนิคและเครื่องมือทรงประสิทธิภาพสำหรับการระบุไวรัสที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และตามที่ทราบกันดีว่าแบคทีเรียมีบทบาทสำคัญในโรคเรื้อรัง รวมถึงโรคเบาหวานและโรคอ้วน ก็อาจเป็นไปได้ว่าสักวันหนึ่งเราจะสามารถนำไวรัสควบคุมแบคทีเรียมาต่อกรกับแบคทีเรียอันตรายด้วยการทำให้แบคทีเรียดังกล่าวลดความรุนแรงลง