อนุภาคทองกำจัดเซลล์มะเร็ง

อนุภาคทองกำจัดเซลล์มะเร็ง

บีบีซี – อนุภาคทองฉาบด้วยยาเคมีบำบัดอาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษามะเร็งสมองลุกลาม หลังพบยับยั้งการสร้างเซลล์มะเร็งและทำให้เซลล์มะเร็งตาย

งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Nanoscale รายงานว่า อนุภาคที่นำมาใช้ในการศึกษามีขนาดเล็กกว่าภาคตัดขวางของเส้นผมคนราว 4 ล้านเท่า และเคลือบผิวด้านนอกด้วยยา cisplatin ซึ่งจากการศึกษาในตัวอย่างมะเร็งที่พบในคนพบว่า อนุภาคทองช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการฉายแสงและเคมีบำบัด และจากการทดสอบกับตัวอย่างมะเร็งสมองพบว่าการฉายแสงสามารถทำลายเซลล์มะเร็ง ขณะเดียวกันก็กระตุ้นอิเล็กตรอนในอนุภาคทอง และส่งผลสืบเนื่องทำให้ดีเอ็นเอในมะเร็งถูกทำลาย

            ด้านนักวิจัยให้ความเห็นว่า เทคนิคนี้เป็นการผสานประสิทธิภาพการรักษา ซึ่งการรักษาด้วยอนุภาคฉาบยาเคมีบำบัดนี้อาจปูทางไปสู่เทคนิคใหม่ในการรักษามะเร็งสมองชนิด glioblastoma multiforme รวมถึงโรคมะเร็งชนิดที่รักษายาก และการผสานเทคนิคการรักษาน่าจะช่วยแก้ปัญหาที่มะเร็งบางประเภทมีความทนทานต่อการรักษาอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นพิเศษ 
            นักวิจัยย้ำว่า การศึกษานี้ยังคงเป็นเพียงการศึกษาเบื้องต้นและจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมอีกหลายครั้งจนกว่าจะสามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งในการรักษามาตรฐาน โดยคาดหวังจะเริ่มต้นการศึกษาในผู้ป่วยได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า