ผลลัพธ์ระยะยาว Pay for Performance ต่ออัตราตาย

ผลลัพธ์ระยะยาว Pay for Performance ต่ออัตราตาย

N Engl J Med 2014;371:540-548.

บทความเรื่อง Long-Term Effect of Hospital Pay for Performance on Mortality in England รายงานว่า โครงการ Advancing Quality ซึ่งปรับระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานประเมินจาก Hospital Quality Incentive Demonstration ได้เริ่มนำมาใช้กับโรงพยาบาลทุกแห่งทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008 และพบว่าสัมพันธ์กับการลดลงของอัตราตายระยะสั้น (18 เดือน)

นักวิจัยวิเคราะห์ผลลัพธ์ระยะยาวของโครงการโดยวิเคราะห์อัตราตาย 30 วันในโรงพยาบาลจากการนอนโรงพยาบาล 1,825,518 รายจาก 8 โรค โดยมี 3 โรคที่อยู่ในขอบเขตของโครงการ โรงพยาบาลที่ศึกษาประกอบด้วยโรงพยาบาล 24 แห่งในภาคตะวันตกเฉียงเหนือที่เข้าร่วมโครงการ และโรงพยาบาล 137 แห่งทั่วประเทศอังกฤษที่ไม่ได้เข้าร่วม นักวิจัยใช้ difference-in-differences regression analysis เปรียบเทียบอัตราตายปรับตามความเสี่ยงสำหรับระยะ 18 เดือนก่อนเริ่มต้นโครงการกับอัตราตายหลังเริ่มต้นโครงการทั้งในระยะสั้น (18 เดือนแรกของโครงการ) และระยะยาว (24 เดือนต่อมา)

จากการประเมินในระยะสั้นและระยะยาวพบว่า ผลการปฏิบัติงานของโรงพยาบาลในโครงการปรับการจ่ายค่าตอบแทนดีขึ้น ขณะที่อัตราตายสำหรับโรคที่อยู่ในขอบเขตของโครงการก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี การลดลงของอัตราตายในผู้ป่วยโรคดังกล่าวลดลงมากกว่าในโรงพยาบาลกลุ่มควบคุม (โรงพยาบาลที่ไม่เข้าร่วมโครงการ) เทียบกับโรงพยาบาลในโครงการ (0.7 percentage points; 95% confidence interval [CI] 0.3-1.2) และเมื่อสิ้นสุดการติดตาม 42 เดือนพบว่า อัตราตายที่ลดลงในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการไม่มีนัยสำคัญอีกต่อไป (-0.1 percentage points; 95% CI -0.6 ถึง 0.3) และจากระยะสั้นถึงระยะยาวพบว่า อัตราตายสำหรับโรคที่อยู่นอกเหนือโครงการลดลงมากกว่าในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการเทียบกับโรงพยาบาลกลุ่มควบคุม (1.2 percentage points; 95% CI 0.4-2.0) ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากผลสืบเนื่องต่อการดูแลกลุ่มโรคที่อยู่นอกเหนือโครงการ

ข้อมูลจากการศึกษาชี้ว่า การลดลงระยะสั้นของอัตราตายสำหรับโรคที่อยู่ในโครงการปรับการจ่ายค่าตอบแทนในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานในประเทศอังกฤษไม่มีผลลัพธ์คงที่