ผลการติดเชื้อในกระแสเลือดต่อความเสี่ยงหลอดเลือดอุดตันหลังผ่าตัด

ผลการติดเชื้อในกระแสเลือดต่อความเสี่ยงหลอดเลือดอุดตันหลังผ่าตัด

BMJ 2014;349:g5334.

บทความเรื่อง Impact of Sepsis on Risk of Postoperative Arterial and Venous Thromboses: Large Prospective Cohort Study รายงานผลการศึกษาจากฐานข้อมูล National Surgical Quality Improvement Program ของ American College of Surgeons (ACS-NSQIP) เพื่อประเมินผลของการติดเชื้อในกระแสเลือดก่อนผ่าตัดต่อความเสี่ยงการอุดตันของหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ

นักวิจัยรวบรวมข้อมูลหัตถการผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกในโรงพยาบาล 374 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา ระหว่างปี ค.ศ. 2005-2012 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใหญ่ที่ได้รับการผ่าตัดรวม 2,305,380 คน มาตรวัดผลลัพธ์หลัก ได้แก่ การอุดตันของหลอดเลือดแดง (กล้ามเนื้อหัวใจตาย หรือสโตรค) และการอุดตันของหลอดเลือดดำ (การอุดตันของหลอดเลือดดำส่วนลึกหรือลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด) ภายใน 30 วันหลังผ่าตัด

จากหัตถการทั้งหมดพบว่า ผู้ป่วยที่มีกลุ่มอาการตอบสนองต่อการอักเสบทั่วร่างกายหรือการติดเชื้อในกระแสเลือดอื่นก่อนผ่าตัดมีค่า odds ที่สูงเป็น 3 เท่าต่อการอุดตันของหลอดเลือดแดงหรือหลอดเลือดดำหลังผ่าตัด (odds ratio 3.1, 95% confidence interval 3.0-3.1) โดย odds ratios ที่ปรับแล้วเท่ากับ 2.7 (2.5-2.8) สำหรับหลอดเลือดแดงอุดตัน และ 3.3 (3.2-3.4) สำหรับหลอดเลือดดำอุดตัน ค่า odds ratios สำหรับการอุดตันเท่ากับ 2.5 (2.4-2.6) ในผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มอาการตอบสนองต่อการอักเสบทั่วร่างกาย, 3.3 (3.1-3.4) ในผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด และ 5.7 (5.4-6.1) ในผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรงเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่มีการอักเสบทั่วร่างกาย ในผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อในกระแสเลือดก่อนผ่าตัดพบว่า ผู้ป่วยที่ผ่าตัดเร่งด่วนและผ่าตัดไม่เร่งด่วนต่างก็มีค่า odds ต่อการอุดตันสูงขึ้นเป็น 2 เท่า

ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดก่อนผ่าตัดเป็นปัจจัยเสี่ยงอิสระที่มีบทบาทสำคัญต่อการอุดตันของหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ ซึ่งความเสี่ยงสูงขึ้นตามความรุนแรงของอาการตอบสนองต่อการอักเสบ และสูงขึ้นทั้งในผู้ป่วยผ่าตัดเร่งด่วนและไม่เร่งด่วน และการศึกษานี้เสนอแนะให้สันนิษฐานว่าอาจมีการอุดตันของหลอดเลือดในผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือดที่เข้ารับการผ่าตัด