การกลั่นแกล้งออนไลน์และสุขภาพจิตวัยรุ่น และบทบาทการรับประทานมื้อเย็นพร้อมหน้า

การกลั่นแกล้งออนไลน์และสุขภาพจิตวัยรุ่น และบทบาทการรับประทานมื้อเย็นพร้อมหน้า

JAMA Pediatr. Published online September 1, 2014.

บทความเรื่อง Cyberbullying Victimization and Mental Health in Adolescents and the Moderating Role of Family Dinners นำเสนอหลักฐานว่าการกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ตสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพจิตและพฤติการณ์แสดงออก รวมถึงการใช้สารเสพติดในวัยรุ่น ขณะที่การรับประทานอาหารเย็นร่วมกันทั้งครอบครัวเป็นประจำสามารถลดความสัมพันธ์ดังกล่าว

นักวิจัยศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ตและสุขภาพจิตวัยรุ่น (หลังควบคุมความแตกต่างด้านการกลั่นแกล้งแบบต่อหน้า) และบทบาทของการพบปะในครอบครัวต่อความสัมพันธ์ดังกล่าว โดยศึกษาแบบ cross-sectional, observational study จากข้อมูลการสำรวจในนักเรียน 18,834 คน (อายุ 12-18 ปี) จาก 49 โรงเรียนในมลรัฐแถบตอนกลาง-ตะวันตกของสหรัฐอเมริกา นักวิจัยทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างการกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ตและแนวโน้มปัญหาสุขภาพจิตและการใช้สารเสพติดด้วย logistic regression analysis และใช้ negative binomial regression analysis ทดสอบการมีส่วนร่วมทางตรงหรือทางอ้อมในการกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ตและบทบาทของการรับประทานอาหารเย็นกับครอบครัวต่ออัตราปัญหาสุขภาพจิตและการใช้สารเสพติด

นักวิจัยติดตามความถี่ของการกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ตในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงการถูกกลั่นแกล้งต่อหน้า และการลงมือกลั่นแกล้งต่อหน้า ผลลัพธ์หลัก ได้แก่ ปัญหาสุขภาพจิตแบบเก็บกด (หวาดวิตก ซึมเศร้า ทำร้ายตัวเอง คิดฆ่าตัวตาย และพยายามฆ่าตัวตาย) และปัญหาพฤติกรรม (ทะเลาะวิวาทและทำลายข้าวของ) และปัญหาการใช้สารเสพติด (ดื่มเหล้าเป็นประจำ ดื่มเหล้าแบบหัวราน้ำเป็นประจำ การใช้ยาสั่งจ่ายในทางที่ผิด และการใช้ยาจำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ในทางที่ผิด)

ประมาณ 1 ใน 5 (18.6%) ของกลุ่มตัวอย่างมีประสบการณ์การกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ตในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยความถี่ของการกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ตสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพจิต พฤติกรรม และการใช้สารเสพติดทั้งหมด (odds ratios from 2.6 [95% CI, 1.7-3.8] to 4.5 [95% CI, 3.0-6.6]) อย่างไรก็ดี การถูกแกล้งสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับอัตราของปัญหาในวัยรุ่นที่มีโอกาสรับประทานอาหารมื้อเย็นกับครอบครัวน้อยกว่า

การกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ตสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพจิตและการใช้สารเสพติดในวัยรุ่น และผลลัพธ์จากการศึกษาเสนอแนะว่าการรับประทานอาหารมื้อเย็นกับครอบครัว (ได้พบปะพูดคุยกับครอบครัว) เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพจิตของวัยรุ่นและอาจช่วยปกป้องวัยรุ่นจากอันตรายของการกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ตได้