อนามัยโลกแนะใช้เลือดผู้รอดชีวิตอีโบลา

อนามัยโลกแนะใช้เลือดผู้รอดชีวิตอีโบลา

บีบีซี – องค์การอนามัยโลกสนับสนุนให้นำเลือดของผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจากไวรัสอีโบลามาใช้รักษาผู้ป่วยรายอื่น และประกาศวัคซีนอีโบลาจะพร้อมใช้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของไวรัสอีโบลาซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วกว่า 2,000 คนในแถบแอฟริกาตะวันตก ดร.มารี พอล คีนี รองผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกเสนอแนะให้นำผลิตภัณฑ์จากเลือดของผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจากไวรัสอีโบลามาใช้รักษาผู้ติดเชื้อรายอื่น และต้องทุ่มเทสรรพกำลังเพื่อให้ประเทศที่ได้รับผลกระทบสามารถนำมาใช้ในการรักษา

ดร.คีนี กล่าวด้วยว่า ผลิตภัณฑ์จากเลือดของผู้ป่วยที่ฟื้นจากอีโบลาสามารถนำมาใช้ได้ทันที ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการรักษาผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้การที่มีผู้ป่วยติดเชื้อรอดชีวิตและฟื้นตัวจากไวรัสอีโบลาเป็นจำนวนมากก็ทำให้มั่นใจได้ถึงแหล่งของเลือดสำหรับที่จะนำมาใช้รักษา
อนึ่ง การศึกษาประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนอีโบลาได้เริ่มขึ้นแล้วในสหรัฐอเมริกาและจะขยายไปยังสหราชอาณาจักร มาลี และแกมเบีย โดยองค์การอนามัยโลกชี้ว่าข้อมูลความปลอดภัยของวัคซีนจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งหากได้ผลเป็นที่น่าพอใจก็จะนำไปใช้ในพื้นที่แพร่ระบาดทันที โดยจะเน้นไปที่บุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่ส่วนหน้าเป็นอันดับแรก