เสนอปิดทีวีสู้โรคอ้วน

เสนอปิดทีวีสู้โรคอ้วน

บีบีซี – สถาบันสุขภาพและการดูแลรักษาแห่งชาติของอังกฤษ (ไนซ์) เสนอแนวทางรับมือโรคอ้วนด้วยการจัดวันงดดูโทรทัศน์หรือดูโทรทัศน์ไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง

ข้อเสนอของไนซ์ต่อชาวอังกฤษทั้งผู้ใหญ่และเด็กยังรวมถึงงดเครื่องดื่มผสมน้ำตาลและจำกัดอาหารซื้อกลับมารับประทานที่บ้าน โดยศาสตราจารย์ไมค์ เคลลี ผู้บริหารของไนซ์กล่าวว่า การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายให้มากขึ้นไม่ใช่หลักปฏิบัติเฉพาะแต่ผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินหรืออ้วนเท่านั้น หากแต่เป็นสิ่งที่ทุกคนควรจำขึ้นใจ และต้องตระหนักไว้เสมอว่าพลังงานที่ได้จากอาหารและเครื่องดื่มจะต้องไม่มากกว่าพลังงานที่ใช้ไปกับการทำกิจวัตรประจำวัน

คำแนะนำการควบคุมของไนซ์ยังรวมถึงการเดินหรือขี่จักรยานไปโรงเรียนหรือที่ทำงาน ลดการรับประทานของทอดและของรับประทานเล่น หันมารับประทานอาหารเน้นผัก ธัญพืช และปลา หลีกเลี่ยงน้ำหวานและเครื่องดื่มชูกำลัง ลดการรับประทานอาหารขยะและอาหารกล่อง รวมถึงลดการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อลดการได้รับพลังงานส่วนเกิน

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการเปิดเผยสถานการณ์โรคอ้วนในอังกฤษที่กำลังน่าวิตก โดยเฉพาะปัญหาโรคอ้วนในเด็ก สอดคล้องกับทัศนะของแพทย์ส่วนหนึ่งที่มองว่าอาหารขยะและน้ำหวานกำลังเป็นตัวการบั่นทอนสุขภาพของเด็กรุ่นใหม่ และโรคอ้วนกำลังเป็นภัยคุกคามตัวใหม่ต่อสุขภาพของประชาชนและงบสาธารณสุข