เสนอยกเลิกห้ามใช้เลือดชายรักร่วมเพศ

เสนอยกเลิกห้ามใช้เลือดชายรักร่วมเพศ

รอยเตอร์ส – นักวิจัยสหรัฐฯ เรียกร้องยกเลิกกฎหมายห้ามชายรักร่วมเพศบริจาคเลือด ชี้จะช่วยเพิ่มปริมาณสำรองเลือดได้อีกหลายแสนลิตรและช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ปีละกว่าล้านคน

นักวิจัยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียรายงานว่า การยกเลิกมาตรการห้ามบริจาคเลือดดังกล่าวจะช่วยให้เพิ่มปริมาณสำรองเลือดได้อีกราวปีละ 291,145 ลิตร และหากเปิดรับเลือดจากชายรักร่วมเพศซึ่งไม่ได้มีสัมพันธ์กับชายมาแล้วหนึ่งปีก็จะได้เลือดเพิ่มอีกราว 150,000 ลิตร ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพียงพอสำหรับการช่วยชีวิตคนร่วม 2 ล้านคน

แม้ก่อนหน้านี้องค์กรการแพทย์หลายแห่งของสหรัฐอเมริกาต่างประสานเสียงเรียกร้องให้แก้ไขมาตรการห้ามรับบริจาคเลือดตลอดชีวิตจากชายรักร่วมเพศ อย่างไรก็ดี สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (เอฟดีเอ) รับปากเพียงว่าจะทบทวนนโยบายดังกล่าว แต่จะไม่ยกเลิกประกาศห้ามจนกว่าจะมีหลักฐานแน่ชัดว่าจะไม่เพิ่มความเสี่ยงการติดเชื้อในผู้ป่วยที่ได้รับเลือด

อนึ่ง เอฟดีเอประกาศห้ามชายรักร่วมเพศบริจาคเลือดเมื่อปี พ.ศ. 2526 หลังพบว่าไวรัสเอชไอวีอันเป็นสาเหตุของโรคเอดส์สามารถแพร่ระบาดผ่านการให้เลือด และจนถึงปัจจุบันชายหนุ่มที่เป็นรักร่วมเพศหรือรักสองเพศก็ยังคงเป็นกลุ่มใหญ่ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่