เมืองในสหรัฐฯ นำร่องควบคุมเหล้า

เมืองในสหรัฐฯ นำร่องควบคุมเหล้า

เดอะฮัฟฟิงตันโพสต์ – เมืองซานราฟาเอลในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ประกาศมาตรการควบคุมจำหน่ายสุรา หวังแก้ปัญหาติดเหล้าในกลุ่มเสี่ยง รวมถึงคนไร้บ้าน วัยรุ่น และผู้ติดยาเสพติด

นายกเทศมนตรีแกรี ฟิลิปส์ ทดลองใช้มาตรการห้ามขายเหล้าราคาถูกและขายพร้อมกันหลายขวดตามที่มักพบในกลุ่มคนจรจัดและคนติดยา โดยคาดหวังว่ามาตรการทำให้เหล้ากลายเป็นของซื้อยากนี้จะช่วยลดจำนวนคนเมาในที่สาธารณะซึ่งกำลังเป็นปัญหาในตัวเมือง และเชื่อมั่นว่ามาตรการนี้จะส่งผลดีต่อชาวเมืองทั้งหมดรวมถึงคนไร้บ้านด้วย

เมืองซานราฟาเอลไม่ใช่เมืองแรกที่พยายามจำกัดการดื่มเหล้าในกลุ่มคนจรจัด โดยก่อนหน้านี้มีเมืองในมลรัฐเซาธ์ดาโกตาห้ามการดื่มเหล้าในสวนสาธารณะด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และเมืองในมลรัฐอิลลินอยส์ห้ามการจำหน่ายเหล้าพร้อมดื่ม ซึ่งพบว่าส่งผลดีต่อการลดอาชญากรรมในกลุ่มคนจรจัด

อนึ่ง ปัญหาการใช้สารเสพติดเป็นอุปสรรคสำคัญในการจัดหาแหล่งพักพิงแก่คนจรจัดในสหรัฐอเมริกา โดยศูนย์จัดหาที่พักพิงเปิดเผยว่า กว่าครึ่งของคนจรจัดต่างมีภาวะผิดปกติจากการติดสารเสพติด โดยเฉพาะในกลุ่มคนไร้บ้านสูงอายุ ขณะที่บ้านพักพิงหลายแหล่งต่างก็คัดเลือกผู้เข้าพักเฉพาะผู้ที่มีความประพฤติเรียบร้อยเป็นหลัก