ศูนย์ Learning and Experience Center แหล่งฝึกฝนและการเรียนรู้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์

ศูนย์ Learning and Experience Center แหล่งฝึกฝนและการเรียนรู้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์

จากแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยที่คาดว่าจะเพิ่มถึง 30% ในปี พ.. 2593 และแนวโน้มอัตราการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นจากโรคไม่ติดต่อที่เพิ่มขึ้นถึง 71% จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่ประเทศไทยจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือการดูแลรักษาผู้ป่วย รองรับความต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึง รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมของบุคลากรและเครื่องมือทางการแพทย์

รอยัล ฟิลิปส์ ในฐานะเป็นผู้พัฒนาโซลูชั่นในการดูแลรักษาสุขภาพ และโซวิค ผู้จัดจำหน่ายระบบการติดตามสัญญาณชีพผู้ป่วยของฟิลิปส์ในประเทศไทย มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเพิ่มช่องทางพัฒนาการดูแลสุขภาพของคนไทย ด้วยการจัดตั้งศูนย์ Learning and Experience Center ขึ้นที่ ซ.พหลโยธิน 14 แขวงพญาไท เขตสามเสน กรุงเทพฯ เพื่อจัดแสดงโซลูชั่นทางการแพทย์สำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก และเป็นแหล่งข้อมูลการฝึกฝนและการเรียนรู้ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ของไทย โดยศูนย์ฯ แห่งนี้จะทำให้เกิดการศึกษาที่ต่อเนื่อง มีการปฏิบัติจริง และยกระดับให้การบริการด้านการแพทย์ของไทยไม่ให้ถูกจำกัดอีกต่อไป

นายโยฮัน วูเรน รองประธาน และผู้จัดการทั่วไป ภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มธุรกิจเพื่อการแพทย์และการดูแลสุขภาพ ฟิลิปส์ กล่าวว่า “ฟิลิปส์ได้นำเสนอนวัตกรรมและโซลูชั่นสำหรับการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเอกซเรย์หัวใจและหลอดเลือด ระบบติดตามอาการผู้ป่วย และการดูแลสุขภาพที่บ้าน ซึ่งมุ่งเน้นในเรื่องของการดูแลสุขภาพ ตั้งแต่การใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีไปจนถึงการป้องกัน ตรวจรักษา ฟื้นฟู และการดูแลสุขภาพเมื่ออยู่ที่บ้าน ทั้งยังมุ่งเน้นให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมให้ได้มากที่สุด จึงได้ร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ในทุกประเทศที่เราตั้งอยู่ รวมทั้งประเทศไทย เพื่อช่วยยกระดับการให้บริการด้านสุขภาพ สร้างโซลูชั่นด้านการดูแลสุขภาพ และแบ่งปันองค์ความรู้กับบุคลากรทางการแพทย์ของไทย ด้วยความมุ่งหวังที่ว่าการเปิดศูนย์ Learning and Experience Center แห่งแรกในประเทศไทยนี้จะช่วยเตรียมความพร้อมให้การแพทย์ไทยเพื่อรับมือการดูแลรักษาผู้ป่วยที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต”

นายวิโรจน์ วิทยาเวโรจน์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจเพื่อการแพทย์และการดูแลสุขภาพ กล่าวว่า ด้วยเล็งเห็นถึงปัญหาของการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ และให้ความสำคัญกับการจัดการและพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ จึงได้มีการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและผู้จัดจำหน่ายระบบการติดตามสัญญาณชีพของผู้ป่วย (Patient Care and Monitoring Solutions) ของฟิลิปส์ในประเทศไทย เพื่อเปิดตัวศูนย์จัดแสดงโซลูชั่นด้านการดูแลสุขภาพ Learning and Experience Center ซึ่งจะนำเสนอโซลูชั่นระบบติดตามสัญญาณชีพและการดูแลผู้ป่วยแบบครบวงจรสำหรับโรงพยาบาล โดยตัวอย่างของโซลูชั่นและเทคโนโลยีที่สำคัญ ได้แก่ โซลูชั่นเพื่อการช่วยชีวิตในกรณีฉุกเฉิน ด้วยเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ หรือ Automated External Defibrillator (AED) ที่ใช้ในการช่วยชีวิตผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ก่อนที่รถพยาบาลจะมาถึง จนส่งต่อถึงห้องพยาบาลฉุกเฉินของโรงพยาบาล และการดูแลคุณแม่และเด็ก หรือ Mother & Infant Safety ที่ช่วยให้สูติแพทย์สามารถตรวจสอบสัญญาณชีพของมารดาและทารกในครรภ์ผ่านโมบายดีไวซ์ได้ในทุก ๆ ที่ ช่วยให้มารดาที่กำลังตั้งครรภ์และพยาบาลผู้ดูแลสามารถติดตามและรับข้อมูลข่าวสารได้

“โซลูชั่นที่ฟิลิปส์นำเสนอนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่โรงพยาบาล ลดความผิดพลาด และสามารถรองรับผู้ป่วยได้มากขึ้น ผู้ป่วยเองจะสามารถได้รับการบริการในการรักษาที่ดีขึ้น ไม่ต้องรอนาน และได้รับผลการรักษาที่ดีขึ้น เช่น โซลูชั่นรถพยาบาล และ Telehealth ที่จะทำให้ระยะเวลาการรักษาลดลง เนื่องจากการวินิจฉัยเกิดขึ้นตั้งแต่ในรถพยาบาลก่อนที่ผู้ป่วยจะมาถึงโรงพยาบาล” นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ด้วยความทันสมัยและฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย การนำเสนอนวัตกรรมและโซลูชั่นเหล่านี้แก่แพทย์ที่โรงพยาบาลอาจจะยังไม่เพียงพอและครบถ้วน แต่ที่ Learning and Experience Center จะช่วยให้ทราบว่าจะใช้งานนวัตกรรมและโซลูชั่นเหล่านี้ได้อย่างไร ด้วยการมาสัมผัสเครื่องมือและอุปกรณ์จริง เพื่อให้สามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อการวินิจฉัยโรคที่แม่นยำ และเพื่อให้การดูแลสุขภาพเป็นไปได้อย่างครบวงจร และเกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด

“บุคลากรทางการแพทย์และผู้บริหารสถาบันทางการแพทย์จะได้รับประโยชน์จากการเข้าเยี่ยมชมศูนย์ Learning and Experience Center แห่งนี้ เพราะจะได้สัมผัสและเข้ารับการฝึกอบรมหรือชมการสาธิตการใช้เครื่องมือแพทย์เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับโรงพยาบาล หรือสถาบันทางการแพทย์ของตนเอง” นายวีระชัย แสงเกื้อกุลชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โซวิค จำกัด ผู้จัดจำหน่ายระบบการติดตามสัญญาณชีพผู้ป่วยของฟิลิปส์ในประเทศไทย กล่าวปิดท้าย