ไทยประกาศความสำเร็จ 14th OSAPS 2014 ศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวย ก้าวไกลสู่เวทีระดับนานาชาติ

ไทยประกาศความสำเร็จ 14th OSAPS 2014  ศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวย ก้าวไกลสู่เวทีระดับนานาชาติ

เปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่... การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ International Congress of Oriental Society of Aesthetic Plastic Surgery (14th OSAPS 2014) ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นภายใต้ Themes: Achieving Excellence in Aesthetic Surgery ระหว่างวันที่ 27-29 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ประชุมพีช โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา

14th OSAPS 2014 เป็นการประชุมของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยของประเทศในแถบตะวันออกหรือในเอเชีย มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะให้แก่ศัลยแพทย์ตกแต่งได้นำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยสูงสุด ภายในงานมีการบรรยายและสาธิตวิธีการผ่าตัดจากศัลยแพทย์ตกแต่งชื่อดังจากต่างประเทศและประเทศไทยในหลากหลายเรื่อง อาทิเช่น การผ่าตัดตกแต่งจมูก การเสริมเต้านม การผ่าตัดตกแต่งเปลือกตา การปลูกผม ตลอดจนถึงเรื่องการฉีดโบทูลินัมท็อกซิน (โบท็อกซ์, ดิสพอร์ท) และฟิลเลอร์ รวมถึงการปลูกถ่ายไขมันที่มีการพัฒนาเทคนิคอย่างมากในหลายปีที่ผ่านมา

ผศ.พล.อ.ต.นพ.กมล วัฒนไกร ประธานคณะกรรมการจัดการประชุม กล่าวว่า การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ OSAPS มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี หมุนเวียนกันในประเทศสมาชิก ประเทศที่เป็นสมาชิกของสมาคมปัจจุบัน ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน จีน เกาหลี และกำลังเชิญประเทศในกลุ่มอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น พม่า เวียดนาม ลาว และกัมพูชา เข้าร่วมเป็นสมาชิก

สำหรับการประชุม 14th OSAPS 2014 ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ ถือว่าประสบความสำเร็จ เป็นอย่างมาก โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 460 คน ถือว่าสูงที่สุดของการประชุมทางด้านศัลยแพทย์ตกแต่งในประเทศไทยเท่าที่เคยมีการจัดมา

การประชุมครั้งนี้มีความแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาคือ ได้ร่วมกับ International Society of Aesthetic Plastic Surgery (ISAPS) ซึ่งเป็นสมาคมที่รวบรวมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยทั่วโลก จัดการประชุมวิชาการ ISAPS Symposium ในหัวข้อ Augmentation Mammaplasty-How I do it, Clinical Tips for fat Grafting to the Breast in Asians, Hair Transplantation with FUE Method, Achieving Aesthetic Result in Blepharoptosis Surgery for the Elderly, Rhinoplasty, Facial Transplantation: From Experimental Setting to the Clinical Reality, The Importance of Reconstructing Nasal Valves During Primary Rhinoplasty และ Video Rhinoplasty by Dr.Nazim Cerkes ควบคู่ไปกับการประชุมของ OSAPS ซึ่งมีหัวข้อเกี่ยวกับ Botulinum Toxin & Filler และ Emerging Technologies in Plastic Surgery

ด้านวิทยากรที่มาบรรยายได้รับเกียรติจากศัลยแพทย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ ด้าน เช่น การผ่าตัดตกแต่งเปลือกตา มีวิทยากรที่มีชื่อเสียงหลายท่าน เช่น Dr.David Dae Hwan Park จากเกาหลี และ Dr.Keizo Fukuta จากญี่ปุ่น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่รู้จักกันดีในวงการศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวย การผ่าตัดเสริมจมูกโดยใช้ซิลิโคนร่วมกับกระดูกอ่อนของคนไข้ ได้เชิญ Dr.Man Koon Suh จากเกาหลี ผู้เขียนตำราเรื่อง Asian Rhinoplasty มาบรรยายและสาธิตการผ่าตัด Live Surgery การเสริมจมูกแบบเกาหลี รวมทั้ง Dr.Moo Hyun Piak จากเกาหลี President of Korean Academic Association of Rhinoplastic Surgeons มาบรรยายถึงเทคนิคการผ่าตัดทั้งหมด การผ่าตัดเสริมทรวงอก ได้เชิญ Dr.Dennis C.Hammond จากสหรัฐอเมริกา ผู้เขียนตำรา Text book of Mammaplasty มาบรรยายและสาธิตการผ่าตัด Live Surgery เสริมหน้าอกให้ศัลยแพทย์ชาวไทยได้รับชม นอกจากนี้แล้วยังมี Dr.Gordon H.Sasaki จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ Minimal invasive surgery ที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาบรรยายเกี่ยวกับการฉีดไขมันและสเต็มเซลล์ที่ใบหน้า รวมทั้งเทคนิคการใช้เครื่อง Microfocus Ultrasound ซึ่งมีชื่อเสียงมากในประเทศสหรัฐอเมริกา และแสดงปาฐกถาพิเศษ Ohmori Memorial Lecture เพื่อรำลึกถึง Prof.Seiichi Ohmori ผู้รวบรวมสมาชิกศัลยแพทย์ตกแต่งจากประเทศไทยและในหลายประเทศก่อตั้งสมาคม OSAPS และบุคคลสำคัญอีกหนึ่งท่านคือ Dr.Susumu Takayanagi จากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นนายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยนานาชาติ (President of ISAPS) มาบรรยายเรื่องการเสริมหน้าอก ใน ISAPS Symposium อีกด้วย

“ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับความรู้ที่เป็นวิทยาศาสตร์ที่เป็นจริงที่กลั่นกรองมาแล้วจากศัลยแพทย์ที่มีชื่อเสียง ได้สัมผัสการผ่าตัดจริง ๆ จากผู้ที่มีประสบการณ์และได้รับการยอมรับในวงการศัลยกรรม เรียกได้ว่าครบถ้วนทุกด้านของศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวย และในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม จึงได้ถือโอกาสนี้เปิดเวทีให้ประเทศสมาชิกได้นำเสนอองค์ความรู้ทางด้านศัลยกรรมตกแต่งเพื่อแบ่งปันความรู้ระหว่างกัน ซึ่งการที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความโดดเด่นทางศัลยกรรม มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศสมาชิก และมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเชิญวิทยากรที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในระดับโลกหลาย ๆ ท่านมาบรรยายได้ ซึ่งนอกจากความร่วมมือทางวิชาการในการจัดการประชุมแล้ว ยังมีความร่วมมือกันทางด้านวิชาการอื่น ๆ เช่น การเยี่ยมเยียน การศึกษาดูงานระยะสั้น และในอนาคตจะมีโปรแกรมแลกเปลี่ยนการศึกษาของแพทย์ประจำบ้านทางด้านศัลยแพทย์ตกแต่งต่อไปอีกด้วย” ผศ.พล.อ.ต.นพ.กมล กล่าว  

ผศ.พล.อ.ต.นพ.กมล ยังกล่าวอีกว่า การได้มาเรียนรู้วิชาการร่วมกันถือเป็นโอกาสอันดี โดยได้เปิดกว้างให้แพทย์หลากหลายสมาคม ไม่ว่าจะเป็นสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย หรือสมาคมอื่น หรือแพทย์ที่ไม่ได้อยู่ในสมาคมแต่ทำงานด้านศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวย ทำตา ทำจมูก หรือการฉีดเพื่อการเสริมสวย ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาจากการได้เรียนรู้ในสิ่งที่ถูกต้องจากวิทยากรที่ได้เลือกสรรมาแล้ว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้มารับบริการ และการจัดงานประชุมวิชาการครั้งนี้ยังแสดงถึงศักยภาพของศัลยแพทย์ตกแต่งไทยในการจัดงานประชุมวิชาการในระดับนานาชาติ ซึ่งได้รับความสนใจจากวิทยากรและผู้เข้าประชุมทั้งหมด เป็นจุดเริ่มต้นให้ศัลยแพทย์ตกแต่งของไทยก้าวทัดเทียมนานาชาติ

“จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมที่มาจากหลาย ๆ ประเทศสมาชิก หากมองถึงความโดดเด่นทางด้านศัลยกรรมของแต่ละประเทศ มีความโดดเด่นแตกต่างกันกันออกไป มีศัลยแพทย์ที่มีความสามารถไม่แพ้กัน ประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน เราไม่ได้บอกว่าเราเหนือกว่าประเทศอื่น แต่เรามีความโดดเด่นทางด้านศัลยกรรมตกแต่งในทุกสาขาต่อสายตาชาวโลกมานาน ด้วยคุณภาพมาตรฐาน รวมถึงราคาที่สมเหตุสมผล โดยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ การทำตา เสริมจมูก เสริมเต้านม ดูดไขมัน และผ่าตัดเปลี่ยนเพศ” ผศ.พล.อ.ต.นพ.กมล กล่าว

การประชุมครั้งนี้ได้ต้อนรับ Dr.Susumu Takayanagi, President of ISAPS ที่เดินทางมาบรรยายเรื่องการเสริมหน้าอก ซึ่งแนวโน้มในการผ่าตัดเสริมหน้าอกในปัจจุบันจะมีอยู่ 4 วิธีคือ 1. การผ่าตัดที่ยังใช้เต้านมเทียมหรือถุงเต้านมเทียมซึ่งส่วนใหญ่เป็นซิลิโคน 2. การฉีดไขมันตัวเอง โดยนำไขมันบริเวณต้นขา สะโพก หรือหน้าท้อง ไปฉีดที่เต้านมโดยไม่ต้องใช้เต้านมเทียม 3. การใช้เครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า Brava เป็นเครื่องมือที่ใช้ความดันอากาศแบบลบดูดครอบลงไปที่เต้านม เพื่อดูดให้เต้านมใหญ่ขึ้นมา ทำให้ผิวหนังของเต้านมขยายออกเพื่อเตรียมรับกับการฉีดไขมันตัวเองเข้าไป และ 4. ใช้ทั้งการผ่าตัดฝังเต้านมเทียมบวกกับการฉีดไขมันตัวเองเข้าไป ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ศัลยแพทย์ชาวไทยจะได้เรียนรู้และรับรู้ข้อมูลที่ครบถ้วนจากการบรรยาย 

ไม่เพียงเท่านั้น Dr.Susumu ยังได้กล่าวชื่นชมถึงการศัลยกรรมตกแต่งในประเทศไทยว่า นอกจากการศัลยกรรมตกแต่งทั่วไปแล้ว ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการศัลยกรรมเปลี่ยนเพศ ไม่ว่าจะเป็นจากผู้ชายเป็นผู้หญิง หรือผู้หญิงเป็นผู้ชาย ซึ่งประเทศไทยเป็นสถานที่ที่คนทั่วโลกเลือกที่จะมา นอกจากนี้ในเรื่องศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวยด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสริมเต้านม ดูดไขมัน หรือเกี่ยวกับใบหน้ายังมีความโดดเด่น เนื่องจากมีศัลยแพทย์ที่มีมาตรฐานวิชาชีพสูง ประกอบกับค่าใช้จ่ายเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นแล้วถือว่าประหยัดคุ้มค่ามากกว่า และยังเป็นโอกาสในการได้มาเที่ยวประเทศไทยไปในตัวอีกด้วย 

ปัจจุบัน ISAPS มีจำนวนสมาชิกทั้งหมดประมาณ 3,000 คน จาก 82 ประเทศ บทบาทสำคัญของ ISAPS คือพัฒนาทางด้านวิชาการและความรู้แก่ศัลยแพทย์ เช่น การจัด Symposium เพื่อให้ศัลยแพทย์สามารถนำความรู้ที่ถูกต้องไปใช้ให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ป่วยซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุด และเนื่องจากการเป็นสมาชิกของ ISAPS จะต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากคณะกรรมการของแต่ละประเทศเสียก่อน เพราะฉะนั้นการได้เป็นสมาชิกของ ISAPS จึงการันตีได้ถึงคุณภาพมาตรฐานของศัลยแพทย์ท่านนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี 

“อยากเชิญชวนศัลยแพทย์ที่มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานของ ISAPS ทุกท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก ให้มาสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิก เพราะสมาคมจะมีการจัดกิจกรรมทางวิชาการเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ให้เกิดการเรียนรู้และแบ่งปันความรู้สู่เพื่อนสมาชิกเป็นประจำ โดยเฉพาะศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น การปลูกผม การผ่าตัดเสริมสวยตา เพื่อจะได้ถ่ายทอดองค์ความรู้เหล่านี้สู่ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านอื่น ๆ ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน และสามารถนำความรู้เหล่านั้นไปใช้โดยไม่เกิดความผิดพลาด นอกจากนี้แล้ว ISAPS ยังมีวารสารวิชาการ Aesthetic Plastic Surgery Journal เปิดโอกาสให้ผู้สนใจส่งบทความของตนเองเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่อีกด้วย” Dr.Susumu กล่าว

ด้าน นพ.สงวน คุณาพร คณะกรรมการบริหารสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากการทำศัลยกรรมเสริมสวย ศัลยแพทย์ต้องคำนึงถึงหลักการทำศัลยกรรมที่ปลอดภัย (The Patient Safety Diamond) 4 ประการ ประกอบด้วยผู้รับบริการ ศัลยแพทย์ ชนิดของการทำศัลยกรรม และสถานที่การทำศัลยกรรม กล่าวคือ ผู้ที่เข้ารับการทำศัลยกรรมควรเป็นผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยง ศัลยแพทย์ต้องเป็นผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมมาอย่างเหมาะสมและได้รับวุฒิบัตรรับรองจากสถาบันฝึกอบรมที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ ชนิดของศัลยกรรมต้องปลอดภัยกับผู้มารับบริการและเหมาะสมกับระยะเวลาที่ศัลยแพทย์จะให้การดูแลได้ สถานที่ทำศัลยกรรมต้องได้รับการรับรองว่ามีความปลอดภัยจากหน่วยงานที่ดูแลมาตรฐาน และมีความพร้อมของเครื่องมือและเจ้าหน้าที่ที่จะดูแลในกรณีฉุกเฉิน และส่งต่อไปยังโรงพยาบาล

“การทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวยนับวันจะมีผู้ที่ต้องการรับบริการมากขึ้น ดังนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงที่สุด คือ ความปลอดภัยของผู้มาใช้บริการ ทั้งที่อยู่ในประเทศและจากต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย แพทย์ผู้ทำหัตถการต้องมีความรู้ความสามารถเพียงพอ และสถานที่ให้บริการต้องได้มาตรฐาน”

นพ.สงวน ยังกล่าวอีกว่า การเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการศัลยกรรมเป็นปัญหาทั่วโลก อยู่ที่ว่าจะสามารถควบคุมดูแลปัญหานี้ได้อย่างไร สำหรับศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยที่เป็นสมาชิกของ ISAPS ก่อนเป็นสมาชิกจะต้องผ่านการรับรองจากผู้แทนของ ISAPS ประเทศนั้น ๆ และจบการฝึกอบรมเป็นศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสร้างที่เรียกว่า Plastic Reconstructive Surgeon มาก่อน ซึ่งโดยพื้นฐานจะต้องเรียนรู้การผ่าตัดรักษาโรคและความพิการ เช่น การรักษาการบาดเจ็บที่ใบหน้าจากอุบัติเหตุ การเสริมสร้างเต้านมใหม่ให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ต้องตัดเต้านมทิ้ง หรือการปลูกผิวหนังให้แก่ผู้ป่วยที่ถูกไฟไหม้ น้ำร้อนลวก เป็นต้น เมื่อมีความเชี่ยวชาญทางด้านการศัลยกรรมตกแต่งเสริมสร้างแล้วจึงจะฝึกฝนต่อยอดมาเป็นศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยได้

งานประชุมวิชาการ 14th OSAPS 2014 ถือเป็นอีกเวทีหนึ่งที่ศัลยแพทย์จากทั่วโลกได้มารวมตัวเพื่อเพิ่มพูนความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อพัฒนางานด้านศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวยให้ก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง