เตือนภัยพลาสติกต่อทารกคลอดก่อนกำหนด

เตือนภัยพลาสติกต่อทารกคลอดก่อนกำหนด

บีบีซี – นักวิจัยอเมริกันเตือน ทารกคลอดก่อนกำหนดอาจเสี่ยงต่อการได้รับสารเคมีอันตรายจากส่วนประกอบพลาสติกในอุปกรณ์ทางการแพทย์

ผลการศึกษารายงานว่า ทารกคลอดก่อนกำหนดเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับ DEHP ที่รั่วไหลจากพลาสติกในอุปกรณ์การแพทย์ เช่น ตู้อบ สายยาง และถุงบรรจุเลือดสูงกว่าระดับปลอดภัย โดยชี้ว่าเด็กคลอดก่อนกำหนดที่ใช้เครื่องช่วยหายใจอาจได้รับ DEHP วันละ 16 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ซึ่งสูงกว่าระดับปลอดภัยราว 4,000-160,000 เท่า

ด้านหัวหน้าคณะนักวิจัยกล่าวว่า ทารกคลอดก่อนกำหนดซึ่งอยู่ในภาวะวิกฤตินั้นอยู่ในสภาพแวดล้อมการรักษาที่แทบทุกอย่างผลิตขึ้นจากพลาสติกโดยเฉพาะพีวีซี ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ทารกได้รับ DEHP ปริมาณมากระหว่างการรักษาในหน่วยวิกฤติ จึงจำเป็นที่แพทย์จะต้องพิจารณาความปลอดภัยของอุปกรณ์สำหรับใช้ในการรักษาทารกคลอดก่อนกำหนดซึ่งมีความอ่อนไหวสูง

อนึ่ง ฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกที่ห้ามการใช้วัสดุที่มีส่วนประกอบของ DEHP ในหออภิบาลทารกแรกเกิด กุมารเวช และสูติกรรม สอดคล้องกับท่าทีของสถานพยาบาลหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาซึ่งประกาศระงับการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี DEHP แล้ว ขณะที่สหภาพยุโรปได้ประกาศให้ DEHP เป็นสารเคมีที่อาจมีฤทธิ์ก่อมะเร็งในคน