อินเดียส่งเจ้าหน้าที่ประเมินส้วม

อินเดียส่งเจ้าหน้าที่ประเมินส้วม

รอยเตอร์ส – นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียส่งเจ้าหน้าที่ขนเครื่องมือสื่อสารไฮเทคติดตามการใช้ส้วมในเขตชนบทอันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายส่งเสริมสุขอนามัยที่ดี

เจ้าหน้าที่ซึ่งจะเริ่มออกสำรวจตั้งแต่ต้นปีนี้จะใช้สมาร์โฟน แท็บเล็ต หรือไอแพด เพื่ออัพโหลดข้อมูลเข้าสู่เว็บไซต์แบบเวลาจริง โดยทางการอินเดียแถลงว่า การสำรวจครั้งนี้จะเป็นการยืนยันอัตราการใช้ส้วมตามความเป็นจริง ต่างจากที่ผ่านมาซึ่งประเมินความสำเร็จจากตัวเลขของห้องส้วมที่ไปสร้างไว้

มีการศึกษาโดยธนาคารโลกระบุว่า การขาดแคลนห้องส้วมทำให้อินเดียต้องสูญเงินปีละกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.6 ล้านล้านบาท) จากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและโรคจากปัญหาด้านสุขาภิบาล ขณะที่องค์การอนามัยโลกเสริมว่า ปัจจุบันยังคงมีชาวอินเดียราว 626 ล้านคนที่ต้องขับถ่ายในที่สาธารณะ เทียบกับในประเทศจีนซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ราว 14 ล้านคน

อนึ่ง นับตั้งแต่นายโมดีเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียเมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อน ก็ได้ย้ำหลายครั้งถึงประเด็นสุขาภิบาลและการรักษาความสะอาดในที่สาธารณะซึ่งยังคงเป็นปัญหาดินพอกหางหมูในอินเดีย และประกาศจะแก้ปัญหานี้ให้ได้ภายใน 5 ปีข้างหน้าผ่านการระดมงบประมาณสำหรับก่อสร้างห้องส้วมโดยการสนับสนุนจากภาคเอกชน