ออสเตรเลียประกาศห้ามใช้เตียงอาบแดด

ออสเตรเลียประกาศห้ามใช้เตียงอาบแดด

เอ็มเอสเอ็น – รัฐและดินแดนในเขตปกครองส่วนใหญ่ของออสเตรเลียประกาศห้ามใช้เตียงอาบแดดอันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดอัตราผู้ป่วยมะเร็งผิวหนัง

มาตรการห้ามใช้เตียงอาบแดดมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ วิกตอเรีย เซาธ์ออสเตรเลีย แทสแมเนีย ควีนส์แลนด์ และออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี ขณะที่รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียก็เตรียมจะประกาศห้ามใช้เช่นกันแต่ยังไม่มีกำหนดแน่ชัด โดยมาตรการนี้ส่งผลให้ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ 2 ที่ประกาศห้ามใช้เตียงอาบแดดต่อจากบราซิล

ด้านสภาโรคมะเร็งแห่งออสเตรเลียออกมาขานมาตรการดังกล่าวโดยชี้ว่า การห้ามใช้เตียงอาบแดดจะช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งผิวหนังซึ่งพบมากถึง 2 ใน 3 ของประชากรในช่วงก่อนอายุ 70 ปี และเตียงอาบแดดเป็นตัวการทำให้ผู้ใช้ได้รับรังสียูวีในระดับที่สูงจนทำให้มีความเสี่ยงสูงขึ้นต่อมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมาและมะเร็งผิวหนังชนิดอื่น

อนึ่ง ออสเตรเลียมีสถิติผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมาสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก แม้เครือข่ายสาธารณสุขต่างรณรงค์อย่างต่อเนื่องให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของการได้รับแสงแดด รวมถึงส่งเสริมให้ป้องกันอันตรายจากแสงแดดด้วยการทาครีมกันแดด สวมหมวก ใช้แว่นกันแดด และหลีกเลี่ยงการใช้เตียงอาบแดดอบผิวให้เป็นสีแทน