เตือนวิกฤติโรคมะเร็งสหราชอาณาจักร

เตือนวิกฤติโรคมะเร็งสหราชอาณาจักร

บีบีซี – องค์กรการกุศลเพื่อผู้ป่วยมะเร็งเตือน ปี พ.. 2558 จะมีผู้ป่วยมะเร็งในสหราชอาณาจักรสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2.5 ล้านคน

ผลสำรวจโดย Macmillan Cancer Support ชี้ว่า อัตราผู้ป่วยมะเร็งที่สูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อนจะส่งผลให้เกิดวิกฤติผู้ป่วยล้นมือจนไม่สามารถบริหารการรักษาได้ และจำเป็นที่ฝ่ายการเมืองจะต้องหามาตรการรับมืออย่างเร่งด่วน และสาเหตุของปัญหาผู้ป่วยมะเร็งล้นดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นผลจากจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น รวมถึงความก้าวหน้าด้านการตรวจวินิจฉัยและอัตราการอยู่รอดของผู้ป่วยมะเร็งที่สูงขึ้น

เจ้าหน้าที่ของ Macmillan Cancer Support กล่าวว่า ความก้าวหน้าด้านการรักษาผู้ป่วยมะเร็งกำลังเป็นดาบสองคมที่จะส่งผลให้อุปสงค์ต่อบริการสาธารณสุขถีบตัวขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยประเมินว่า 1 ใน 4 ของผู้ป่วยมะเร็งในสหราชอาณาจักรจะยังคงต้องพึ่งการดูแลรักษาของสถาบันสุขภาพแห่งชาติต่อไปแม้หายขาดจากมะเร็งแล้ว

อีกด้านหนึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเปิดเผยว่า ปัจจุบันอัตราการอยู่รอดของผู้ป่วยมะเร็งในอังกฤษอยู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตามที่สามารถลดการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งได้กว่า 500,000 รายตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และยืนยันว่า สถาบันสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษได้พยายามปรับปรุงมาตรฐานการตรวจวินิจฉัย รวมถึงปรับปรุงแนวทางการรักษาและการฟื้นฟูแก่ผู้ป่วยอย่างดีที่สุด