ข้าวญี่ปุ่นบูมตลาดจีน

ข้าวญี่ปุ่นบูมตลาดจีน

รอยเตอร์ส – ข้าวญี่ปุ่นกำลังเป็นสินค้าชั้นสูงตัวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศจีน เหตุผู้บริโภคระแวงความปลอดภัยข้าวที่ผลิตในประเทศ

แม้ข้าวที่จีนนำเข้าจากญี่ปุ่นเมื่อปีก่อนมีตัวเลขอยู่เพียง 160 ตัน ทว่าปริมาณดังกล่าวสูงขึ้นเป็น 3 เท่าจากตัวเลขเมื่อปี พ.ศ. 2556 โดยพ่อค้าข้าวรายหนึ่งให้ความเห็นว่า ปัญหาการปนเปื้อนยาฆ่าแมลงสูงเกินค่ามาตรฐานของข้าวที่ผลิตในประเทศทำให้ข้าวจากญี่ปุ่นได้รับความนิยมมากขึ้นในฐานะอาหารปลอดภัยสำหรับผู้มีรายได้สูง เนื่องจากราคาขายปลีกตามห้างสรรพสินค้านั้นพุ่งไปถึงกิโลกรัมละ 74 หยวน หรือสูงกว่าราว 10เท่าเมื่อเทียบกับข้าวที่ผลิตในประเทศ

อุปสงค์ต่อข้าวญี่ปุ่นที่นับวันจะสูงขึ้นทำให้ผู้ผลิตบางรายหันมาปลูกข้าวญี่ปุ่น โดยชูจุดขายว่าปลอดภัยกว่าข้าวท้องถิ่นเนื่องจากใช้น้ำจากแหล่งปลอดภัยและมีการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ดี พบว่าข้าวญี่ปุ่นที่ปลูกในจีนบางยี่ห้อนั้นปลูกในแถบอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ซึ่งยังคงมีความกังวลถึงปัญหาการรั่วไหลของตะกั่วกรด

แม้ทิศทางข้าวญี่ปุ่นในจีนดูจะไปได้สวย แต่การส่งออกไปยังจีนยังคงไม่สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วนักอันเนื่องมาจากกระบวนการอนุมัติที่ล่าช้า ทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งหันไปมองข้าวจากประเทศไทยในฐานะอาหารปลอดภัยในราคาเอื้อมถึงได้