สภาอังกฤษหนุนทารกรวมดีเอ็นเอ

สภาอังกฤษหนุนทารกรวมดีเอ็นเอ

บีบีซี – สภาอังกฤษไฟเขียวร่างกฎหมายเทคนิคช่วยตั้งครรภ์ด้วยดีเอ็นเอของชาย 1 คน และหญิง 2 คน หวังเป็นแสงสว่างรักษาโรคทางพันธุกรรม

มติดังกล่าวส่งผลให้อังกฤษกลายเป็นชาติแรกของโลกที่ยอมรับการช่วยตั้งครรภ์ด้วยดีเอ็นเอของผู้ให้กำเนิด 3 คน เพื่อป้องกันการถ่ายทอดโรคทางพันธุกรรมจากแม่สู่ลูก ซึ่งหากร่างกฎหมายนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาสูงก็คาดว่าจะได้เห็นทารกถือกำเนิดด้วยดีเอ็นเอจาก 3 คนพ่อแม่ในปีหน้า

แม้ฝ่ายสนับสนุนมองว่า เทคนิคช่วยตั้งครรภ์นี้เป็นข่าวดีต่อความก้าวหน้าทางการแพทย์ ทว่าฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยยืนกรานว่าจะคัดค้านต่อไป เนื่องจากเห็นว่าเสี่ยงต่อการละเมิดจริยธรรมและอาจมีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษยืนยันว่า การรับรองร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้เป็นการยกตนเทียมพระเจ้า แต่มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ครอบครัวสมหวังในความฝันที่จะมีบุตรสุขภาพสมบูรณ์

อนึ่ง เทคนิคช่วยตั้งครรภ์นี้ใช้วิธีรวมดีเอ็นเอของพ่อและแม่กับไมโตคอนเดรียจากผู้บริจาคหญิงเพื่อแก้ไขความผิดปกติในไมโตคอนเดรียของแม่ การช่วยตั้งครรภ์วิธีนี้จะส่งผลให้เด็กได้รับดีเอ็นเอร้อยละ 0.1 จากผู้บริจาค ซึ่งความเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมนี้จะคงอยู่ถาวรและสืบทอดไปยังทายาทรุ่นต่อไป