เตือนฟังเพลงไม่เกินวันละชั่วโมง

เตือนฟังเพลงไม่เกินวันละชั่วโมง

บีบีซี – องค์การอนามัยโลกเตือนให้จำกัดการฟังเพลงไม่เกินวันละชั่วโมงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะบกพร่องด้านการได้ยิน

รายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่า วัยรุ่นและผู้ใหญ่อายุน้อยราว 1.1 พันล้านคนทั่วโลกมีภาวะเสี่ยงต่อการสูญเสียการได้ยินอย่างถาวรเนื่องจากฟังดนตรีเสียงดังนานเกินไป โดยชี้ไปที่เครื่องเล่นไฟล์ออดิโอ คอนเสิร์ต และบาร์ว่าเป็นตัวการสำคัญ และยืนยันว่าการจำกัดใช้เครื่องเล่นออดิโอไม่เกินวันละชั่วโมงให้ผลในการป้องกันหูเสื่อมดีกว่าการลดระดับเสียงของเครื่องเล่น

องค์การอนามัยโลกยังได้แนะนำให้นักฟังเพลงปรับความดังของเครื่องเล่นไว้ที่ราวร้อยละ 60 ของระดับสูงสุด นอกจากนี้ยังแนะนำให้ใช้หูฟังที่สามารถกั้นเสียงรบกวนจากภายนอกเมื่อต้องการฟังเพลงระหว่างโดยสารเครื่องบินหรือรถไฟเพื่อที่จะสามารถได้ยินเสียงดนตรีชัดเจนขึ้นในระดับเสียงที่เบาลง และให้สวมจุกอุดหูเมื่อต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่อื้ออึง รวมถึงหาเวลาออกมาพักหูหรือยืนให้ห่างจากตู้ลำโพงระหว่างการแสดงดนตรี

นอกจากเตือนให้ประชาชนตระหนักสุขภาพหูของใครของมันแล้ว องค์การอนามัยโลกยังเรียกร้องให้รัฐบาลและภาคเอกชนออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการจัดพื้นที่สำหรับให้พักหู แจกจุกอุดหูฟรี ผลิตหูฟังที่จำกัดระดับเสียง ตลอดจนบังคับใช้กฎหมายควบคุมความดังของเสียงอย่างเข้มงวดเพื่อลดความเสี่ยงปัญหาสุขภาพหูของประชาชน