แนะกินข้าวเย็นลดแคลอรี

แนะกินข้าวเย็นลดแคลอรี

บีบีซี – นักวิจัยพบวิธีลดแคลอรีในข้าวสวยโดยการหุงด้วยน้ำมันมะพร้าวและแช่ตู้เย็นไว้ครึ่งวันก่อนนำมารับประทาน

ข้อมูลจากการศึกษาในข้าว 38 สายพันธ์ุโดยนักวิจัยศรีลังการะบุว่า การหุงข้าวโดยแช่ข้าวสารในน้ำที่เติมน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนชาไว้ 40 นาที และเมื่อหุงเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงนำไปแช่ในตู้เย็นอีก 12 ชั่วโมงสามารถลดแคลอรีในข้าวได้ถึงร้อยละ 60 และวิธีหุงและเตรียมข้าวสวยดังกล่าวเป็นการทำให้แป้งในข้าวย่อยได้ยากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายได้รับพลังงานจากข้าวน้อยลง

นักวิจัยกล่าวต่อว่า การแช่เย็น 12 ชั่วโมงเป็นกระบวนการสำคัญในการเปลี่ยนองค์ประกอบของแป้งในข้าวสวยให้กลายเป็นแป้งย่อยยาก ซึ่งเมื่อแช่เย็นได้ที่แล้วก็สามารถนำไปอุ่นร้อนก่อนรับประทานโดยไม่ทำให้ข้าวดังกล่าวคืนรูปกลายเป็นย่อยง่าย ซึ่งในลำดับต่อไปทางคณะนักวิจัยจะศึกษาสายพันธ์ุข้าวที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการหุงเป็นแป้งย่อยยาก และทดสอบผลลัพธ์จากน้ำมันปรุงอาหารประเภทอื่น

อีกด้านหนึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แป้งย่อยยากมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ รวมถึงกระตุ้นการย่อยอาหาร ส่งเสริมการทำงานของกระเพาะอาหาร รวมถึงควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อย่างไรก็ดี การรับประทานข้าวที่ผ่านการอุ่นซ้ำสองอาจทำให้เสี่ยงต่อเชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษ นอกจากนี้ยังคงไม่มีการศึกษาผลของการหุงข้าววิธีนี้ไว้อย่างชัดเจน จึงแนะนำให้หุงข้าวด้วยกระบวนการเดิมจนกว่าจะมีข้อมูลสนับสนุนที่แน่ชัด