ละครบำบัดสำหรับผู้ป่วยจิตเภท

ละครบำบัดสำหรับผู้ป่วยจิตเภท

บีบีซี – จิตแพทย์บราซิลริเริ่มบำบัดผู้ป่วยจิตเภทด้วยบทละครเชคสเปียร์ เชื่อการสวมบทบาทในละครช่วยให้ผู้ป่วยปรับพฤติกรรมในการเข้าสังคม
นายแพทย์วิตอร์ พอร์เดอุส เชื่อว่า แนวทางการบำบัดผู้ป่วยจิตเภทและผู้ป่วยปัญหาทางจิตเรื้อรัง โดยให้ผู้ป่วยแสดงละครนั้นมีประสิทธิภาพการรักษาดีกว่าการรักษามาตรฐานด้วยยา โดยนายแพทย์พอร์เดอุส ซึ่งรับบทเป็นแฮมเลตในคณะละครของผู้ป่วยชี้ว่า การตีความบทบาท ร้องเพลง และกล่าวบทละครนั้นเป็นหนทางหนึ่งในการศึกษารูปแบบความสัมพันธ์ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยลดความคิดด้านลบและสามารถเข้าสังคมได้ดีขึ้น

นายแพทย์พอร์เดอุส เผยว่า เขามักนำละครเรื่องแฮมเลตมาให้ผู้ป่วยแสดงอยู่บ่อย ๆ เนื่องจากตัวละครและการตีความภาวะอารมณ์ในละครเรื่องนี้เปิดกว้างให้ผู้ป่วยได้ศึกษาบทบาทในสังคม ขณะเดียวกันก็เปิดกว้างให้แสดงตัวตนได้อย่างเต็มที่ สอดคล้องกับความเห็นของผู้ป่วยหลายคนซึ่งกล่าวว่า การแสดงละครช่วยให้พวกเขาสนุกและสามารถมองโลกในแง่ดีได้อีกครั้ง
อย่างไรก็ดี มีเสียงทักท้วงถึงการที่นายแพทย์พอร์เดอุส ลงไปคลุกคลีกับผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดว่าอาจทำให้เส้นแบ่งระหว่างผู้ป่วยและแพทย์ผู้ให้การรักษาหายไปจนอาจส่งผลต่อการประเมินผลการรักษาตามที่เป็นจริง ขณะที่บางส่วนไม่เห็นด้วยกับแนวทางลดการใช้ยาของเขา และค้านว่าการรักษาด้วยยายังคงต้องเป็นแกนหลักของการรักษา