เป๊ปซี่จะเลิกใช้แอสปาร์แตม

เป๊ปซี่จะเลิกใช้แอสปาร์แตม

บีบีซี – เป๊ปซี่จะเลิกใช้แอสปาร์แตมเป็นสารให้ความหวานใน “ไดเอ็ตเป๊ปซี่” จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาหลังผู้บริโภควิตกความปลอดภัย

แม้หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าแอสปาร์แตมปลอดภัยสำหรับใช้เป็นสารให้ความหวานในเครื่องดื่ม แต่ความกังวลถึงผลกระทบด้านความปลอดภัยก็ทำให้ยอดขายของไดเอ็ตเป๊ปซี่ดิ่งลงกว่าร้อยละ 5 เมื่อปีก่อน ร้อนถึงเป๊ปซี่ต้องปรับกลยุทธ์ด้วยการประกาศเลิกใช้แอสปาร์แตม โดยจะวางตลาดเครื่องดื่มปลอดแอสปาร์แตมในเดือนสิงหาคมนี้

ด้านผู้บริหารของเป๊ปซี่ยืนยันว่า การปรับสูตรเครื่องดื่มดังกล่าวเป็นผลจากความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งไดเอ็ตเป๊ปซี่สูตรใหม่จะมีสัมผัสในปากที่แตกต่างไปเล็กน้อย แต่ด้านรสชาตินั้นยังคงเดิม และการปรับสูตรสารให้ความหวานนี้จะจำกัดเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

อนึ่ง แอสปาร์แตมมีความหวานมากกว่าน้ำตาลประมาณ 200 เท่า ขณะที่ให้แคลอรีน้อยมาก จึงนิยมใช้ในอาหารหลากหลายประเภท แม้มีการศึกษาหลายฉบับยืนยันในความปลอดภัยของแอสปาร์แตม แต่บางการศึกษาก็ได้ตั้งข้อสังเกตถึงผลข้างเคียง รวมถึงความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง จึงมีข้อแนะนำให้จำกัดการบริโภค โดยแนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มผสมแอสปาร์แตมได้ไม่เกินวันละ 14 กระป๋อง และงดบริโภคในผู้ป่วยฟีนิลคีโตนูเรีย