ศาลแคนาดาสั่งบริษัทบุหรี่จ่ายค่าชดเชยมหาศาล

ศาลแคนาดาสั่งบริษัทบุหรี่จ่ายค่าชดเชยมหาศาล

บีบีซี – ศาลแคนาดาพิพากษาให้บริษัทบุหรี่ 3 แห่งจ่ายค่าชดเชยความเสียหายรวม 15,500 ล้านดอลลาร์แคนาดา นับเป็นตัวเลขค่าชดเชยความเสียหายสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ศาลสูงรัฐควิเบกพิพากษาให้บริษัทอิมพีเรียลโทแบคโคแคนาดา, บริษัทรอธแมนส์ เบนสัน แอนด์ เฮดจ์ส และบริษัทเจทีไอ-แมคโดนัลด์ จ่ายค่าชดเชยแก่ผู้ติดบุหรี่หรือเกิดโรคจากบุหรี่โทษฐานไม่เตือนให้ลูกค้าทราบถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพจากการสูบบุหรี่

ด้านจำเลยประกาศจะอุทธรณ์คำตัดสินโดยอ้างว่าชาวแคนาดามีความตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่มาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษที่ 50 แล้ว อีกทั้งการพิมพ์คำเตือนอันตรายบนซองบุหรี่ก็มีมาแล้วกว่า 40 ปี อย่างไรก็ดี ศาลเห็นว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้ให้ข้อมูลอันตรายไว้ละเอียดเพียงพอ และทำผิดกฎหมายในข้อที่ “ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ”

คดีฟ้องร้องนี้มีผู้ติดบุหรี่ ผู้ป่วยมะเร็งและถุงลมโป่งพองราว 1 ล้านคน ร่วมกันเป็นโจทก์โดยมีการฟ้องร้องเมื่อปี พ.ศ. 2541 แต่เพิ่งเข้าสู่กระบวนการไต่สวนเมื่อไม่นานมานี้ โดยศาลให้เหตุผลว่าบริษัททำรายได้มหาศาลจากสินค้าที่บั่นทอนสุขภาพและชีวิตของประชาชน และต้องลงโทษให้เป็นเยี่ยงอย่างเพื่อเป็นการส่งสัญญาณไม่ให้ธุรกิจหาประโยชน์โดยผิดหลักจริยธรรม