แพทย์อังกฤษร้องขึ้นภาษีน้ำหวานร้อยละ 20

แพทย์อังกฤษร้องขึ้นภาษีน้ำหวานร้อยละ 20

บีบีซี – สมาคมแพทย์อังกฤษเรียกร้องขึ้นภาษีเครื่องดื่มผสมน้ำตาลอีกร้อยละ 20 เพื่อบรรเทาวิกฤติโรคอ้วน

สมาคมแพทย์อังกฤษประเมินว่า ปัญหาโภชนาการเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรราวปีละ 70,000 ราย โดยเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขด้วยการเพิ่มภาษีเครื่องดื่มผสมน้ำตาล และนำรายได้จากภาษีไปอุดหนุนราคาผักและผลไม้สดเพื่อให้ประชาชนซื้อหาได้ง่ายขึ้น พร้อมอ้างถึงผลลัพธ์จากมาตรการขึ้นภาษีเครื่องดื่มผสมน้ำตาลในเม็กซิโกซึ่งพบว่าสามารถลดการบริโภคได้จริง

ด้านตัวแทนแพทย์เปิดเผยว่า โรคอ้วนกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของอังกฤษ และประเมินว่าในอีก 15 ปีข้างหน้าจะมีประชากรเป็นโรคอ้วนสูงถึงร้อยละ 30 ซึ่งสาเหตุสำคัญก็มาจากการบริโภคน้ำตาลมากเกินไปโดยไม่รู้ตัว ขณะที่โฆษกรัฐบาลอังกฤษแถลงยอมรับว่ายังคงไม่มีมาตรการใดที่จะสามารถแก้ไขปัญหาโรคอ้วนได้แบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งรัฐบาลเองก็กำลังประสานไปยังภาคอุตสาหกรรมให้ลดปริมาณน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่มเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค

อีกด้านหนึ่ง ประธานสหพันธ์อาหารและเครื่องดื่มของอังกฤษกล่าวว่า ทางสหพันธ์ก็มีความเป็นห่วงต่อสุขภาพคนหนุ่มสาว อย่างไรก็ดี อาหารหลายประเภทรวมถึงน้ำอัดลมและขนมขบเคี้ยวก็ได้บวกภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 20 ไปแล้ว ซึ่งหากจะให้ขึ้นภาษีอีกก็ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ถึงประสิทธิภาพในระยะยาว นอกจากนี้ที่ผ่านมาก็เห็นได้ว่าปริมาณแคลอรีในอาหารและเครื่องดื่มก็ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้วยการปรับสูตรหรือลดขนาดลง