Dupilumab ในหอบหืดเรื้อรังที่มีระดับ Eosinophil สูงขึ้น

Dupilumab ในหอบหืดเรื้อรังที่มีระดับ Eosinophil สูงขึ้น

N Engl J Med 2013;368:2455-2466

บทความเรื่อง Dupilumab in Persistent Asthma with Elevated Eosinophil Levels รายงานว่า การรักษาหอบหืดระดับปานกลางและรุนแรงที่ผ่านมายังไม่ได้ผลดี นักวิจัยจึงศึกษาประสิทธิผลและความปลอดภัยของ dupilumab (SAR231893/REGN668) ซึ่งเป็น fully human monoclonal antibody ต่อ alpha subunit ของ interleukin-4 receptor ในผู้ป่วยหอบหืดระดับปานกลางถึงรุนแรงที่มีอาการเรื้อรังและมีระดับ eosinophil สูงขึ้น

นักวิจัยรวบรวมผู้ป่วยหอบหืดเรื้อรังที่มีอาการปานกลางถึงรุนแรง และมี blood eosinophil count อย่างน้อย 300 เซลล์ต่อไมโครลิตร หรือระดับ eosinophil ในเสมหะอย่างน้อย 3% ซึ่งรักษาด้วย inhaled glucocorticoids ขนาดปานกลางถึงขนาดสูงร่วมกับ long-acting beta-agonists (LABAs) โดยให้ผู้ป่วยได้รับ dupilumab (300 mg) หรือยาหลอกแบบยาฉีดใต้ผิวหนังสัปดาห์ละครั้ง รวมถึงได้รับคำแนะนำให้หยุด LABAs ที่สัปดาห์ที่ 4 รวมถึงทยอยลดและหยุด inhaled glucocorticoids ระหว่างสัปดาห์ที่ 6-9 และผู้ป่วยได้รับยาที่ศึกษาเป็นระยะ 12 สัปดาห์ หรือจนกว่าเกิดหอบหืดกำเริบ primary endpoint ได้แก่ การเกิดหอบหืดกำเริบ และ secondary endpoints ประกอบด้วยมาตรวัดผลลัพธ์การควบคุมหอบหืด นอกจากนี้ยังได้ประเมินผลต่อ biomarkers ที่สัมพันธ์กับ type 2 helper T-cell (Th2) ตลอดจนความปลอดภัยและความทนต่อยา

ผู้ป่วย 52 ราย ได้รับ dupilumab และ 52 ราย ได้รับยาหลอก โดยมีลักษณะพื้นฐานของผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มใกล้เคียงกัน ผู้ป่วยสามรายเกิดหอบหืดกำเริบระหว่างรักษาด้วย dupilumab (6%) เทียบกับ 23 รายจากยาหลอก (44%) หรือลดลง 87% จากการรักษาด้วย dupilumab (odds ratio, 0.08; 95% confidence interval, 0.02-0.28; p < 0.001)    จากมาตรวัดการทำงานของปอดและการควบคุมหอบหืดส่วนใหญ่พบว่ามีการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ และพบว่า dupilumab ลด biomarkers ที่สัมพันธ์กับการอักเสบจาก Th2 ทั้งนี้พบอาการระคายเคืองบริเวณฉีดยา, จมูกและคออักเสบ, คลื่นไส้ และปวดศีรษะเกิดขึ้นบ่อยกว่าในกลุ่ม dupilumab เทียบกับยาหลอก

ในผู้ป่วยหอบหืดเรื้อรังที่มีอาการปานกลางถึงรุนแรง และมีระดับ eosinophil สูงขึ้น ซึ่งใช้ inhaled glucocorticoids และ LABAs พบว่า dupilumab สัมพันธ์กับการกำเริบของหอบหืดที่น้อยลงเมื่อหยุด LABAs และ inhaled glucocorticoids เทียบกับยาหลอก นอกจากนี้ยังพบการฟื้นฟูด้านการทำงานของปอดและลดจำนวน markers การอักเสบที่สัมพันธ์กับ Th2