ยุโรปไฟเขียววัคซีนมาลาเรีย

ยุโรปไฟเขียววัคซีนมาลาเรีย

รอยเตอร์สเฮลธ์ – องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) อนุมัติการใช้วัคซีนมาลาเรียตัวแรกของโลก ชี้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับใช้ป้องกันมาลาเรียในแอฟริกา

วัคซีน Mosquirix ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างบริษัทแกล็กโซสมิทไคล์น และโครงการพัฒนาวัคซีนมาลาเรียพาธ เป็นวัคซีนมาลาเรียตัวแรกที่ผ่านการรับรองใช้ในคน และแม้วัคซีน Mosquirix อาจช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากมาลาเรีย แต่ก็ยังคงต้องฝ่าฟันอุปสรรคอีกหลายประการโดยเฉพาะการยืนยันให้รัฐบาลและผู้สนับสนุนยอมรับว่ามีประสิทธิภาพจริง เนื่องจากวัคซีนดังกล่าวไม่สามารถป้องกันมาลาเรียได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ด้านองค์การอนามัยโลกแถลงว่า องค์การเตรียมนำวัคซีนเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อประเมินกำหนดเวลาและพื้นที่เหมาะสมสำหรับการใช้วัคซีน โดยตั้งเป้าจะออกคำแนะนำภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และยืนยันว่า องค์การอนามัยโลกจะพิจารณาแนวทางการเสริมวัคซีนมาลาเรียในพื้นที่พบการแพร่ระบาดของโรคอย่างถี่ถ้วน อนึ่ง การอนุมัติวัคซีนของอีเอ็มเอครั้งนี้มีขึ้นตามกระบวนการประเมินคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของเวชภัณฑ์ ซึ่งครอบคลุมไปถึงเวชภัณฑ์ที่ไม่ได้วางตลาดในสหภาพยุโรป